X

Uống sữa không đường có béo không? Lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng

Sữa tươi không đường từ lâu đã được biết đến là thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp da. Mặt khác, nhờ giảm hàm lượng đường nên loại sữa này cũng được dùng trong chế độ giảm cân. Vậy sự thực thì uống sữa tươi không đường có giúp giảm cân không? Uống sữa không đường có béo không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Lợi ích của sữa không đường đối với sức khỏe và làm đẹp

Theo nghiên cứu, trong 1 hộp sữa tươi không đường 100ml cung cấp khoảng 50 calo cho cơ thể, với thành phần dưỡng chất gồm: 2.3g chất béo, 90g magie, 3g chất đạm, 110g canxi. 

Ngoài ra, sữa cũng cung cấp thêm rất nhiều loại vitamin khác như A, D, B2 và B12. Chính vì vậy, uống sữa tươi không đường đem đến nhiều lợi ích cho bạn như:

  • Cung cấp lượng canxi dồi dào

Hàm lượng canxi và vitamin D trong sữa dồi dào giúp cho hệ xương khớp, răng, tóc của bạn phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Đối với trẻ nhỏ, sữa giúp các bé phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

  • Bổ sung năng lượng cho mọi hoạt động

Sữa tươi không đường chứa nhiều protein, giúp phát triển cơ bắp, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống.

  • Làm đẹp da

Uống sữa tươi không đường cũng có tác dụng cải thiện sức khỏe da mặt. Da bạn sẽ trở nên khỏe khoắn, săn chắc và trắng sáng hơn, giữ da không bị khô và nứt nẻ.

  • Đem lại giấc ngủ ngon

Các vitamin và khoáng chất trong sữa tươi giúp hệ thần kinh được thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Thành phần Tryptophan trong sữa còn giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Sữa không đường cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Uống sữa không đường có béo không?

Mặc dù sữa tươi không đường có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng hiện vẫn chưa có một nghiên cứu nào có thể khẳng định liệu uống sữa không đường gây tăng cân. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân hay thừa cân chính là do cách sử dụng thực phẩm của bạn. Còn bản thân thực phẩm chỉ có tác động rất nhỏ.

Cụ thể, mỗi ngày cơ thể bạn chỉ cần nhận một lượng năng lượng nhất định để duy trì hoạt động. Nếu bạn nạp vào cơ thể nhiều hơn nhu cầu này, năng lượng sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ thừa và gây nên tình trạng béo phì. Dù bạn ăn thực phẩm gì, nếu bạn cân đối được lượng năng lượng (calo) hấp thụ và sử dụng mỗi ngày, bạn sẽ luôn giữ được vóc dáng cân đối nhất.

Mặt khác, 100ml sữa không đường chỉ chứa khoảng 50 calo. Một hộp sữa tươi thường có dung tích khoảng 180ml, tương đương với 144 calo. Trong khi đó, năng lượng trung bình mỗi ngày cơ thể bạn cần là khoảng 1800-2200 calo. Vì vậy, mỗi ngày bổ sung 1 hộp sữa không đường cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng của bạn. 

Nếu bạn cần phải vận động, hoạt động nhiều trong ngày, bạn có thể uống 2 – 3 hộp mỗi ngày mà vẫn không lo bị tăng cân. Hãy căn cứ vào nhu cầu calo của bản thân để điều chỉnh lượng sữa hấp thụ của mình nhé.

Uống sữa không đường với lượng hợp lý không gây tình trạng tăng cân

Nên uống sữa không đường hay có đường trong chế độ giảm cân?

Về cơ bản, sữa tươi không đường và sữa có đường chỉ khác nhau ở hàm lượng đường trong sữa. Hàm lượng các vitamin và khoáng chất của 2 loại sữa này là gần như nhau. Do khác nhau về lượng đường nên hàm lượng calo trong 2 loại sữa cũng khác nhau.

Sữa tươi có đường có hàm lượng calo cao hơn: khoảng 76 calo/100 ml. Trong khi đó, sữa không đường chỉ chứa 50kcal/100ml. Cung cấp ít năng lượng hơn mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng nên sữa không đường thường được sử dụng nhiều hơn trong chế độ giảm cân. Sử dụng sữa có đường nhiều với hàm lượng calo lớn như vậy cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì.

Tuy nhiên, nhờ vị ngọt mà sữa có đường dễ uống và đem lại cảm giác ngon hơn. Nhiều người cảm thấy khó uống sữa không đường và lựa chọn sữa có đường. Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân, cũng không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn sữa có đường. Bạn chỉ cần sử dụng ít sữa có đường hơn sữa không đường thì cũng không cần phải lo lắng quá nhiều về tình trạng tăng cân.

Những lưu ý khi sử dụng sữa tươi không đường

Sữa tươi là thức uống có thời hạn sử dụng khá ngắn. Khi mua và sử dụng bạn cần chú ý đến hạn sử dụng này để đảm bảo sữa có chất lượng tốt nhất. Uống sữa hết hạn có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy,… ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, khi dùng sữa không đường bạn nên lưu ý:

  • Không nên uống sữa khi đang đói. Casein trong sữa khi vào dạ dày sẽ phản ứng với các axit dịch vị gây rối loạn tiêu hóa.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi chưa nên uống sữa không đường vì lúc này hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện, cơ thể vẫn chưa thể hấp thụ được dưỡng chất trong sữa.
  • Không nên chế biến sữa, đun nóng quá lâu trước khi uống. Quá trình chế biến sẽ làm hao hụt một lượng lớn dưỡng chất có trong sữa không đường.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi uống sữa không đường có béo không. Nếu sử dụng đúng cách và hợp lý thì không loại thực phẩm nào có thể dẫn đến tăng cân hay béo phì. Chúc bạn có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để luôn sở hữu cơ thể khỏe mạnh cùng vóc dáng cân đối.