X

Ăn thịt bò có béo không? Những lưu ý cần biết khi ăn thịt bò

Thịt và các món ăn từ thịt là thành phần không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Thịt giúp bổ sung đạm và rất nhiều chất dinh dưỡng khác giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Trong số các loại thịt, thịt bò được đánh giá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Thế nhưng ăn thịt bò có béo không?

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò

Thịt bò là thực phẩm cung cấp năng lượng dồi dào và giàu dưỡng chất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thịt bò chứa:

  • 250 calo

Dù chỉ một lượng ít thịt bò cũng giúp bạn bổ sung nhanh chóng lượng calo thiếu hụt để cơ thể trở nên khỏe mạnh, làm việc năng suất và hiệu quả hơn.

  • 15g chất béo

Lượng chất béo trong thịt bò không quá cao nên không khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Nhưng cũng không vì thế mà bạn có thể ăn vô tội vạ loại thực phẩm này.

  • 26g protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tổng hợp dinh dưỡng. Protein có mặt trong mọi hoạt động của cơ thể.

Thịt bò chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

  • 72mg natri

Hàm lượng Natri trong thịt bò giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và sản xuất hormone tăng trưởng của cơ thể.

  • Các vitamin

Cùng rất nhiều các vitamin A, B, C, D và các khoáng chất sắt, magie, canxi,… Đây cũng là những chất rất cần thiết cho cơ thể con người: giúp tăng lượng cơ bắp, tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, thịt bò chứa rất nhiều sắt nên rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Bổ sung thịt bò vào thực đơn là điều cần thiết nếu bạn muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Ăn thịt bò có béo không?

Với hàm lượng dưỡng chất nhiều như trên, hẳn bạn đang nghĩ rằng ăn thịt bò sẽ rất mau tăng cân. Vậy các chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc ăn thịt bò có béo không? Mặc dù thịt bò đứng hạng đầu trong tất cả các loại thịt về hàm lượng dinh dưỡng, nhưng lượng chất béo và cholesterol trong thịt bò lại không cao.

Ăn thịt bò không tăng cân nếu ăn vừa đủ

Vì vậy, ăn thịt bò với lượng vừa phải cũng không làm bạn lên cân. Bên cạnh đó, những người có tiền sử cao huyết áp, tim mạch và tiểu đường cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này mà không lo tái phát bệnh.

Nếu bạn vẫn lo lắng về hàm lượng calo trong thịt bò cao gây tăng cân. Hãy kết hợp với một chế độ tập luyện thể dục thường xuyên. Thịt bò giúp bạn nhanh chóng phát triển cơ bắp sau luyện tập. Đồng thời, các thành phần trong thịt bò cũng kích thích cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp bạn có được thân hình vừa vặn hơn.

Ăn nhiều thịt bò có tốt không?

Ăn nhiều bất kể loại thực phẩm nào cũng đều không tốt và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Đối với thịt bò, nếu ăn nhiều, thường xuyên và liên tục có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, alzheimer, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư đại tràng. 

Mối bữa không nên ăn quá 80g thịt bò. Thời gian ăn hợp lí nhất chính là vào bữa trưa, khi cơ thể đang cần bổ sung thêm rất nhiều năng lượng.

Ăn thịt bò có giảm cân không

Ăn thịt bò với một lượng hợp lý sẽ giúp tăng cơ bắp, giảm cân hiệu quả. Vì thế, bạn cũng không cần quá ngạc nhiên khi loại thực phẩm này xuất hiện trong các thực đơn giảm cân.

Đặc biệt, thịt bò được sử dụng nhiều trong các thực đơn ăn giảm cân theo phương pháp keto. Các món ngon giúp giảm cân từ thịt bò như: thịt bò nướng rau củ, thịt bò xào rau cần, thịt bò trộn rau cải mầm.

Những đối tượng nào không nên ăn thịt bò?

Dù thịt bò có chứa nhiều dinh dưỡng và không gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc các đối tượng sau đây hãy loại bỏ thịt bò khỏi thực đơn hằng ngày của mình nhé:

  • Người bị bệnh sỏi thận

Protein cũng là chất xúc tác khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên. Oxalate chính là tác nhân chính khiến hình thành sỏi trong đường tiết niệu.

  • Người bị bệnh ngứa da

Ăn thịt bò có thể khiến da bạn khô hơn. Nếu bạn đã mắc bệnh về da thì loại thực phẩm này có thể khiến bệnh phát triển mạnh hơn.

  • Người mắc bệnh tiêu hóa

Thịt bò cũng nằm trong danh sách những loại thực phẩm khó tiêu nên có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn nếu trước đó bạn đã từng mắc bệnh.

  • Người bị bệnh gout

Trong thịt bò có chứa nhiều protein có thể khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn. Người bị bệnh gout cần ăn theo chế độ ăn kiêng riêng biệt để giảm những cơn đau do căn bệnh này gây ra.

Những lưu ý khi ăn và chế biến thịt bò

Thịt bò và thịt lợn khi kết hợp với nhau sẽ làm mất chất dinh dưỡng của mỗi loại. Bên cạnh đó, thịt bò kết hợp với hải sản hay đậu nành đều không tốt cho sức khỏe. Vì thế, khi chế biến thực phẩm bạn cần lưu ý đến việc kết hợp thực phẩm sao cho đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bạn không nên ăn thịt bò và uống rượu cùng nhau vì nó có thể gây ra bệnh viêm lợi. Thịt bò kết hợp với các thực phẩm sau đây có thể khiến bạn bị trúng độc: đường đỏ, rau dưa muối, cá nheo, ốc đồng,…

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn tháo gỡ thắc mắc về việc ăn thịt bò có béo không. Đồng thời, bạn cũng cần ghi nhớ những lưu ý khi ăn và chế biến thịt bò để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân nhé!