X

Ngủ nhiều có béo không? Mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng

Ngủ là nhu cầu sinh học tự nhiên của con người. Chế độ ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất. Thế nhưng, nếu ngủ quá nhiều thì sao? Ngủ nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Đặc biệt, ngủ nhiều có béo không? Các chuyên gia nói gì về vấn đề này? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Vai trò của giấc ngủ đối với cơ thể

Một người trưởng thành cần ngủ khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày. Trẻ em cần nhiều thời gian để ngủ hơn, từ 9-10 tiếng/ngày. Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngon đem lại rất nhiều giá trị đối với sức khỏe con người.

  • Giúp cơ thể nghỉ ngơi

Ngủ là thời gian cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày dài hoạt động, giúp bạn lấy lại năng lượng, tỉnh táo và sẵn sàng hơn cho những hoạt động sau đó.

Các hormon sinh trưởng ở người được tiết ra nhiều hơn khi ngủ, giúp cơ thể phát triển toàn diện, tái tạo da, kích thích quá trình chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể.

  • Tăng cường trí nhớ

Ngủ đủ giấc cũng giúp bạn tăng cường trí nhớ, có lợi cho việc cải thiện hiệu quả học tập và làm việc của bạn. Hệ thần kinh của con người cũng được thư giãn trong khi ngủ. Vì vậy, nếu thiếu ngủ bạn sẽ có xu hướng khó chịu và gắt gỏng nhiều hơn.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Trong khi ngủ, cơ thể tiết ra những hormone cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời, giúp bảo vệ chúng ta không bị virus xâm nhập và phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Ngủ nhiều có béo không?

Bởi ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho sức khỏe của bạn. Thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ cũng có mối liên hệ với cân nặng của bạn nữa đấy. Ngủ càng nhiều càng khiến bạn dễ tăng cân hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi ngủ, mọi hoạt động của cơ thể sẽ giảm thiểu xuống tối đa, cơ thể không đốt cháy được năng lượng dư thừa. Bên cạnh đó, ngủ nhiều cũng chiếm mất thời gian dành cho các hoạt động khác của bạn. Cơ thể sẽ có xu hướng tích lũy calo nhiều hơn là tiêu thụ, khiến bạn khó kiểm soát được cân nặng của mình.

Ngoài ra, ngủ quá nhiều, vượt quá thời gian ngủ trung bình một ngày sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn khi thức dậy. Mệt mỏi hơn thường đi liền với lười vận động, cơ thể trì trệ, chậm chạp. Ngủ nhiều cũng khiến thời gian ăn uống của bạn thay đổi theo. Chế độ ăn uống ngủ nghỉ không khoa học chính là nguyên nhân chính khiến cân nặng của bạn ngày một tăng.

Ngủ nướng làm tăng nguy cơ béo phì

Vì vậy, trong mỗi tuần, bạn có thể dành cho mình riêng một ngày để ngủ nướng. Tuy nhiên, ngay sau đó hãy trở lại với chế độ nghỉ ngơi khoa học để không bị tăng cân nhé.

Ngủ ít có tăng cân không?

Chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi ngủ nhiều có béo không, vậy còn ngủ ít thì sao? Có ảnh hưởng đến cân nặng không? Ngủ nhiều và ngủ ít đều khiến cơ thể bạn tăng cân không kiểm soát. Dưới đây là những gì diễn ra trong cơ thể bạn khi bạn mất ngủ:

Mọi cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể bạn vẫn phải hoạt động liên tục khi bạn không thể nghỉ ngơi, đặc biệt là dạ dày. Lúc này dạ dày sẽ tiết ra ghrelin báo hiệu cơ thể bị đói. Đây chính là lí do khi bạn mất ngủ thì bạn thường có xu hướng tìm kiếm đồ ăn để bổ sung thêm năng lượng. Nhu cầu ăn uống tăng cao chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ nhiều mỡ thừa hơn.

Nếu bạn đang mắc chứng mất ngủ, hãy tìm đến các biện pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cũng như duy trì vóc dáng của mình.

Mất ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây tăng cân

Những thói quen khi ngủ khiến bạn tăng cân

Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, hãy bỏ ngay những thói quen khiến bạn tăng cân sau đây:

  • Ngủ dậy muộn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào sáng sớm sở hữu vóc dáng cân đối hơn. Những người ngủ dậy muộn cũng thường bỏ bữa sáng – bữa ăn rất quan trọng trong ngày, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

  • Uống cafe trước khi đi ngủ

Café khiến bạn mất ngủ làm gia tăng nguy cơ dung nạp năng lượng cơ thể khi ăn đêm. Đồng thời, acid chlorogenic trong cà phê cũng là tác nhân khiến bạn tăng cân.

Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có thể làm bạn mất ngủ, thiếu ngủ và dẫn đến tăng cân.

  • Ăn vặt trước khi đi ngủ

Các chuyên gia khuyên chúng ta không nên ăn sau 19 giờ tối. Lượng calo được hấp thụ vào không được chuyển hóa sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ thừa trên cơ thể.

Nhận thức được vai trò của giấc ngủ cũng như mối quan hệ giữa giấc ngủ và cân nặng, mỗi chúng ta cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và ngủ nghỉ của mình để có được sức khỏe và vóc dáng mong muốn. Mong rằng bài viết ngủ nhiều có béo không đã đem đến những thông tin hữu ích cho bạn.