X

Ăn đậu phụ có béo không? Những điều cần biết khi ăn đậu phụ để giảm cân

Đậu phụ là món ăn được sản xuất từ đậu nành, có vị thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Rất nhiều chị em phụ nữ đã lựa chọn đậu phụ vào chế độ ăn kiêng của mình. Vậy sự thực thì đậu phụ có hỗ trợ giảm cân không? Ăn đậu phụ có béo không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ

Trước khi giải đáp câu hỏi ăn đậu phụ có béo không, chúng ta cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng và năng lượng mà loại thực phẩm này cung cấp. Mỗi thanh đậu phụ trọng lượng khoảng 84g cung cấp khoảng 177 calo với các thành phần dinh dưỡng sau:

  • Kẽm: 2mg
  • Sắt: 3.35mg
  • Kali: 178mg
  • Protein: 15.57g
  • Phốt pho: 282mg
  • Magie: 65mg
  • Canxi: 421mg
  • Chất béo: 12.19g
  • Carbohydrate: 5.36g

Đậu phụ là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng

Lợi ích khi ăn đậu phụ

Nhờ chứa nhiều dưỡng chất nên đậu phụ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như:

  • Đậu phụ không chứa cholesterol, có hàm lượng protein cao nên tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa các bệnh về tim và đột quỵ.
  • Đậu phụ có khả năng làm giảm lượng đường trong máu nên hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường rất tốt.
  • Các chất chống oxy hóa trong đậu phụ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp cơ thể phòng chống nhiều loại bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Ăn đậu phụ có béo không?

Lượng chất béo trong đậu phụ khá cao: 12.19g/120g đậu phụ. do đó, rất nhiều người đã nghi ngờ về việc ăn đậu phụ có béo không. Ăn đậu phụ quá nhiều rất dễ dẫn đến béo phì và tăng cân. Hãy đảm bảo một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý với đậu phụ để có được vóc dáng cân đối nhất.

Ăn nhiều đậu phụ có thể gây tăng cân. Tuy nhiên, nếu sử dụng đúng cách với lượng hợp lý, ăn đậu phụ lại là một phương pháp giảm cân hiệu quả.

Nếu xét về hàm lượng calo, trong 120g đậu phụ chứa khoảng 84calo, tức 100g đậu phụ chứa khoảng 70 calo. Đậu phụ chứa hàm lượng calo ít hơn nhiều so với cơm trắng (130calo/100g cơm trắng). Vì vậy nên có tác dụng giảm cân tốt hơn.

Bên cạnh đó, đậu phụ cũng chứa nhiều protein và carbohydrates hạn chế hình thành mô mỡ xấu trong cơ thể. Carbohydrates cũng tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và ra đổi chất trong cơ thể, đốt cháy mỡ thừa. Do đó cũng có tác dụng giảm cân.

Ăn đậu phụ có béo không phụ thuộc vào cách ăn của bạn

Món ăn “huyền thoại” – Bún đậu mắm tôm

Hướng dẫn cách giảm cân an toàn từ đậu phụ

Trong một chế độ giảm cân bằng đậu phụ, bạn phải lên danh sách các món ăn trong bữa một cách khoa học và hợp lý. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn trong chế độ giảm cân của mình:

  • Thực đơn cho bữa sáng

Bữa sáng bạn có thể ăn nhẹ nhàng với các món từ đậu phụ đơn giản như: bún đậu, hủ tiếu ăn kèm đậu phụ và rau thơm, bánh mì kẹp đậu phụ rán và rau thơm,…

  • Thực đơn cho bữa trưa

Buổi trưa bạn cần bổ sung thêm nhiều năng lượng hơn để tiếp tục làm việc và hoạt động vào buổi chiều. Bạn nên dùng thêm cơm cùng đậu phụ được chế biến thành các món: đậu rán, đậu sốt cà chua, đậu kho sả, kho tương, canh đậu phụ… Có thể cho thêm một chút thịt vào các món ăn này để bổ sung chất đạm cho cơ thể.

  • Thực đơn cho bữa tối

Vào buổi tối bạn chỉ nên ăn nhẹ. Ăn quá nhiều vào buổi tối và đêm muộn sẽ khiến bạn nhanh chóng mất kiểm soát cân nặng. Các món ăn gợi ý cho buổi tối cùng đậu phụ: bún, phở, hủ tiếu chay cùng đậu phụ.

Các món ăn tươi ngon từ đậu phụ trắng

Những lưu ý khi giảm cân bằng đậu phụ

Để giảm cân hiệu quả bằng đậu phụ, ngoài việc không ăn quá nhiều loại thực phẩm này, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Hạn chế tối đa các món xào, chiên,… có sử dụng mỡ bởi lượng calo trong các món ăn này là khá lớn. Nếu muốn giảm cân, hãy ưu tiên các món canh đậu phụ, đậu phụ hấp hay vì ăn đậu phụ rán. Nếu muốn ăn đậu phụ chiên, xào, cố gắng sử dụng dầu ô liu để chế biến.
  • Ăn thêm nhiều các loại rau, củ quả trong thực đơn hàng ngày để bổ sung thêm chất xơ. Nên hạn chế ăn các đồ nhiều đạm như: thịt, cá, tôm, các thực phẩm giàu tinh bột để nâng cao hiệu quả giảm cân.
  • Không ăn vặt trước khi đi ngủ, hạn chế ăn thêm nhiều thức ăn vào bữa tối.

Canh đậu phụ tươi kết hợp rau củ

Ngoài chế độ ăn uống khoa học, việc kết hợp với chế độ vận động, thể dục thể thao thường xuyên mới đem lại hiệu quả giảm cân tốt nhất. Dù bạn dùng bất kỳ một loại thực phẩm giảm cân nào cũng nên kết hợp kèm với tập luyện và vận động nhé!

Như vậy, ăn đậu phụ đúng cách không hề gây tăng cân, béo phì. Nếu sử dụng hợp lý còn có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hy vọng bài viết ăn đậu phụ có béo không trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại thực phẩm này.