X

Uống cà phê thế nào để không gây hại cho sức khoẻ?

Uống cà phê là thói quen của nhiều người Việt Nam, cafein trong cà phê giúp cho con người tỉnh táo, sảng khoái tuy nhiên nếu uống cà phê không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như: khó ngủ, run tay chân, ảo giác, làm tăng nhịp tim. Ở những người mắc các rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành, huyết áp cao…uống cà phê quá lượng có thể khiến bệnh thêm nặng.

Nên uống cà phê vào buổi sáng, sau bữa ăn sáng.

Đối với người có tiền sử bệnh dạ dày thì không nên uống cà phê, kể cả khi vừa ăn no. Một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày có tác dụng tiêu mỡ trong cơ thể, nhưng lưu ý chỉ uống cà phê đen với một lượng đường vừa phải chứ không nên uống với kem và sữa.

Nên pha cà phê đủ lượng không pha đặc quá: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học uống cà phê qúa đặc sẽ làm cho tuyến thượng thận tăng sản xuất ra nội tiết tố kích thích nhịp tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn. Những người bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, bệnh mạch  vành… mà lại uống cà phê quá đặc sẽ xuất hiện các triệu chứng rối loạn nặng nề gây ra cơn đau thắt ngực, tinh thần hoảng hốt. Ở người tăng huyết áp uống cà phê đặc có nguy cơ tai biến mạch não rất nguy hiểm. Phụ nữ khi mang thai cũng không nên uống cà phê đặc vì không những ảnh hưởng tới sức khoẻ mẹ mà còn gây ngộ độc thai nhi vì lượng cafein quá nhiều. Nếu uống cà phê 2 – 3 tách mỗi ngày khi mang thai 3 tháng đầu có nguy cơ sinh con khuyết tật, nhất là dị dạng bẩm sinh các chi.

Khi uống thuốc không nên uống cùng lúc với cà phê: Chất cafein trong cà phê có thể gây tương tác với một số dược phẩm như làm mất tác dụng của thuốc an thần gây ngủ hay một số loại kháng sinh khi uống cùng lúc với cà phê sẽ làm tăng tác dụng kích thích của cafein. Phải đảm bảo thời gian cách xa từ 2 – 3 giờ khi uống thuốc và uống cà phê.

Không nên vừa uống cà phê vừa hút thuốc lá: Thói quen này rất có hại vì chất nicotin trong thuốc lá ngấm vào cơ thể cùng với chất cafein có trong cà phê đều là hai chất độc hại có nguy cơ gây ra bệnh ung thư vòm họng và ung thư thực quản.

Nên uống cà phê pha fin hơn là uống cà phê hoà tan: Trong cà phê có chất diterpen có tác dụng làm tăng hemocystein trong máu do đó dễ tạo thành cục máu đông tăng tỷ lệ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Khi pha cà phê qua fin theo cách truyền thống lượng diterpen sẽ giảm đi.

Cà phê còn là cứu tinh cho những đấng mày râu mắc chứng bất lực, rối loạn cương dương nếu uống với lượng thích hợp. Đối với người huyết áp thấp thì cà phê còn được coi là thuốc chữa bệnh giúp nâng huyết áp lên. Ngoài ra, cafein còn làm tăng mức tiêu thụ gluxit, lipid của cơ thể kích thích các cơ hoạt động nên được dùng với lượng thích hợp trong trường hợp cơ thể mệt mỏi, suy nhược, kém ăn.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia