X

Nước ép và canh mướp đắng có tác dụng chữa bệnh không?

Mướp đắng không dễ ăn tí nào, nhưng đối với một số người quen dùng thì mướp đắng là một món rất ngon và mát. Đằng sau vị đắng đắng là vị ngọt ngọt khó quên. Mướp đắng có tác dụng bồi bổ cơ thể, đồng thời là một trong những thực phẩm giúp giảm cân có hiệu quả. Quả mướp đắng, khi còn xanh, chứa 188mg vitamin C trong 100g phần ăn được. Nếu để chín, hàm lượng này giảm còn một nửa. Nếu ăn sống sẽ giữ được lượng vitamin C cao, khi nấu chín sẽ mất đi khoảng 40% vitamin C.

Mướp đắng có 2 thành phần quan trọng nhất là: Momordicin là một glucozid đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và siêu vi khuẩn giúp cơ thể chống lại các tế bào ung thư đang phát triển và hỗn hợp Charantin gắn với protein trong mướp đắng có cấu trúc giống insulin nên có tác dụng hạ lượng đường cao trong máu một cách từ từ, rất an toàn cho người bệnh. Trong mướp đắng có thành phần đặc biệt được gọi là “Sát thủ dầu mỡ” có thể hấp thụ được khoảng 10 đến 60% lượng mỡ và đường dư thừa giúp đào thải chúng ra ngoài. Ngoài ra mướp đắng còn có nhiều tác dụng:

  1. Mướp đắng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất bổ dưỡng có lợi cho cơ thể.
  2. Mướp đắng chứa một lượng calo rất ít, lượng chất xơ lại khá cao. Mướp đắng với khả năng hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể đồng thời giúp cơ thể ngăn ngừa sự tích tụ mỡ thừa một cách hiệu quả.
  3. Axit amin tự nhiên có trong thành phần của mướp đắng sẽ giúp trung hoà lượng chất béo trong thức ăn hàng ngày, ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ dưới da hiệu quả.
  4. Thành phần mướp đắng chứa hàm lượng nước cao, có thể kiềm chế sự oil ăn và ngăn chặn cảm giác đói.

Dùng nước ép hoặc nước sắc mướp đắng có tác dụng: Chữa tiểu đường type II mới mắc, phòng chống các bệnh tim mạch, thần kinh, ung thư, tiểu đường, lão hóa, phối hợp với xạ trị chữa ung thư và giảm tác hại của tia xạ với người bệnh.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia