X

Trẻ suy dinh dưỡng bào thai cần nuôi dưỡng và chăm sóc như thế nào?

Trẻ đẻ đủ tháng nhưng có cân nặng dưới 2500g được gọi là suy dinh dưỡng bào thai (SDD bào thai), trẻ SDD bào thai có nguy cơ cao mắc các bệnh sau:

  • Hạ đường huyết gây rối loạn nhịp thở.
  • Hạ thân nhiệt.
  • Hạ canxi máu gây co giật.

Bởi vậy, ngay sau khi đẻ phải cho trẻ bú sớm. Mẹ bế trẻ liên tục để ủ ấm cho trẻ. Theo dõi sát trẻ để phát hiện sớm các dấu hiệu trên.

Trẻ suy dinh dưỡng bào thai, sau khi ra đời nếu được nuôi dưỡng tốt và đúng cách sẽ phát triển nhanh và đạt mức cân nặng của trẻ bình thường sau 2-3 tháng. Do hệ thống tiêu hoá của trẻ kém hoàn thiện, bởi vậy việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ cần đặc biệt quan tâm.

Về dinh dưỡng:

Đảm bảo cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cho trẻ bú sớm và bú sữa non trong vòng một giờ sau đẻ, bú nhiều lần hơn trẻ đủ tháng và cho bú cả ban đêm. Nếu trẻ bú mẹ kém phải vắt sữa mẹ, cho ăn bằng thìa. Nếu mẹ thiếu sữa cho trẻ ăn sữa cao năng lượng giành cho trẻ nhẹ cân.

Chỉ cho trẻ ăn bổ sung khi trẻ được tròn 6 tháng tuổi. Ăn uống phải đủ chất (đạm, béo, vitamin, chất khoáng từ 4 nhóm thực phẩm), ưu tiên cho trẻ các thức ăn động vật giàu dinh dưỡng như thịt, trứng, sữa, cá, tôm…).

Chăm sóc:

Chăm sóc da và rốn cho trẻ bằng cách tắm và rửa rốn hàng ngày bằng nước sạch và các dung dịch sát khuẩn.

Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ.

Trong vòng sau sinh 1 tháng mẹ uống 1 liều VitaminA 200.000 UI, sau 6 tháng cho trẻ uống VitaminA theo lịch (2 lần /năm).

Cho trẻ uống vitamin D sớm đề phòng còi xương theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia