X

Suy dinh dưỡng bào thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này không?

Suy dinh dưỡng bào thai là thể suy dinh dưỡng sớm nhất. Trẻ đẻ ra đủ tháng (37 – 42 tuần) nhưng cân nặng sơ sinh thấp dưới 2500 gam.

Khi đang còn là bào thai mà bị suy dinh dưỡng sẽ có rất nhiều cơ quan bị ảnh hưởng như da, cơ, xương làm trẻ chậm phát triển chiều cao, cân nặng; não, thận, gan làm ảnh hưởng tới phát triển trí tuệ và hoạt động chuyển hóa…

Não của trẻ phát triển mạnh trong quý 3 của thai kỳ và hoàn thiện trong 6 năm đầu. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng trong giai đoạn này sẽ làm cho não chậm phát triển, trẻ sẽ kém thông minh.

Tuy nhiên sự ảnh hưởng đó có để lại di chứng sau này hay không còn tuỳ thuộc vào giai đoạn suy dinh dưỡng sớm hay muộn, suy dinh dưỡng có được phục hồi nhanh hay chậm.

Bởi vậy khi trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai sau khi sinh được nuôi dưỡng đúng và đầy đủ trẻ có thể phục hồi cân nặng như trẻ bình thường trong vòng 2 đến 3 tháng và sau đó trẻ sẽ phát triển bình thường.

Nếu suy dinh dưỡng này tiếp tục kéo dài nhiều tháng sau đẻ thì sau này cân nặng và chiều cao đều sẽ thấp, trí tuệ thường kém phát triển.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia