X

Trà xanh có những tác dụng gì?

Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu uống đều đặn hàng ngày. Sở dĩ như vậy là vì trong trà xanh có chất dinh dưỡng thảo mộc Epigallocatechin gallate (EGCG) rất mạnh. Dưới đây là các tác dụng của chè xanh:

  1. Là đối thủ của chất béo. Hoạt chất EGCG tăng hiệu suất đốt cháy chất béo trong cơ thể.
  2. Làm tiêu mỡ bụng. Chất EGCG trong trà xanh kích hoạt các gen đốt cháy mỡ ở bụng giúp giảm cân.
  3. Giúp ổn định mức đường huyết. EGCG cải thiện việc sử dụng insulin trong cơ thể để ngăn ngừa sự lên xuống đột ngột của đường- huyết.
  4. Giúp chống lại ung thư phổi, chăn đứng ung thư ruột kết, trực tràng (colorectal cancer). Chất EGCG có thể ngăn chặn sư tăng trưởng của tế bào ung thư phổi, ức chế ung thư đại tràng.
  5. Giúp ngăn ngừa da bị hư hại và nhăn nheo. EGCG được chứng tỏ là mạnh gấp 200 lần vitamin E trong việc hủy diệt các gốc tự do làm tổn thương da, gây viêm khớp, đái tháo đường và ung thư.
  6. Lá chè xanh còn chứa một hợp chất có tên là Catechin, có thể ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn răng miệng và đường ruột, đặc biệt là bệnh cúm.
  7. Trà xanh có tác dụng đặc trưng là chống bức xạ và giảm cholesterol. Ngoài ra theo nghiên cứu mới của những nhà khoa học Nhật Bản, mỗi ngày uống từ 2 đến 3 ly trà xanh còn có thể giúp ngăn ngừa chứng bệnh lú lẫn ở người già. Những nhà nghiên cứu lý giải việc này có liên quan đến chất catechin, thành phần chủ yếu có trong trà xanh. Chất này có tác dụng chống oxy hoá và loại bỏ một số gốc tự do có hại cho cơ thể, giúp ngăn ngừa và cải thiện có hiệu quả chứng lú lẫn ở người cao tuổi.

Không chỉ đối với người cao tuổi mà ngay cả người bình thường, nếu mỗi ngày uống 3 ly trà xanh thì trí nhớ, sức tập trung, khả năng nói lưu loát cũng tốt hơn. Trà xanh chứa ít cafein hơn cà phê và trà đen nhiều.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia