X

Nước ngọt có ga dùng nhiều có ảnh hưởng gì không?

Nước giải khát có ga là loại thức uống chứa nước bão hòa CO2, chất làm ngọt, và thường có thêm hương liệu.

Nước ngọt có ga đang ngày càng trở thành một thức uống quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Thông thường, với lượng uống vừa phải, sử dụng không thường xuyên, nước ngọt có ga cung cấp một phần năng lượng, tạo cảm giác thoải mái. Nhưng nếu dùng nhiều, nước ngọt có ga có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ và sức khỏe của người lớn:

  • Do cung cấp thêm cho cơ thể trẻ một lượng đường đáng kể khiến dễ bị dư thừa năng lượng, dẫn tới thừa cân béo phì, nhất là đối với trẻ thích uống nước có ga nhiều mà lại lười vận động, ít chơi thể thao. Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt còn khiến một số trẻ không ăn đủ lượng thức ăn giàu các chất dinh dưỡng trong bữa chính, không uống đủ sữa và dẫn tới mất cân bằng năng lượng, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Cả thừa cân béo phì và suy dinh dưỡng đều là nguy cơ của một số bệnh mạn tính không lây khi trưởng thành như bệnh Đái tháo đường và bệnh Tim mạch…
  • Một số loại nước ngọt có ga chứa acid phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, làm giảm nguồn canxi cung cấp cho quá trình tạo xương làm cho xương không vững chắc. Uống nhiều nước ngọt có ga còn làm mòn, hủy hoại men răng, gây sâu răng…
  • Uống nhiều nước ngọt có ga có thể làm rối loạn tiêu hóa vì trong nước ngọt có ga chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric… cộng với chất đường, khí gas sẽ tác động đến dạ dày có thể gây cồn cào, tổn thương niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Mặt khác, acid phosphoric có thể làm vô hiệu hóa acid clohydric trong dạ dày, đưa tới đầy hơi và khó tiêu hóa. Vì vậy, không nên uống quá nhiều trong và sau khi ăn, tránh uống khi đói hoặc trước lúc đi ngủ.

Ngoài ra, phẩm màu, hương liệu, phụ gia, chất bảo quản (đặc biệt là sodium benzoate) trong nước ngọt có ga có thể cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe khi thường xuyên đưa vào cơ thể quá nhiều. Một số loại nước ngọt có ga có chứa cafein gây kích thích, tác động xấu đến tim mạch khi sử dụng quá độ. Một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ có thể dùng đường hóa học, màu hóa học để sản xuất nước giải khát có ga nên rất dễ nguy hại cho sức khỏe người sử dụng. Do vậy không nên lạm dụng nước ngọt có ga.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia