X

Tác dụng của rượu vang và cách chọn rượu vang ngon?

Tác dụng của rượu vang: Những thí nghiệm gần đây của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Hopkins -Hoa Kỳ cho thấy rượu vang đỏ có tác dụng bảo vệ não khỏi tổn thương sau cơn đột quỵ.
Nếu uống vài ly nhỏ mỗi ngày, sự bảo vệ trên có thể được duy trì. Đó chính là bởi vang đỏ đã kích hoạt hệ thống chống ôxy hoá heme oxygenase và bảo vệ não. Cùng với chống đột quỵ, vang còn giúp người ta tránh được các bệnh về tim mạch và chống được một số tác nhân gây lão hoá. Chất chống oxy hoá flavonoid trong vang đỏ cao hơn 10 đến 20 lần trong rau, quả. Ngoài ra, vỏ quả nho – nguyên liệu chế biến rượu vang lại chứa nhiều chất revesratrol, có khả năng chống được nhiễm  khuẩn. Rượu vang làm tăng lượng cholesterol có lợi để “tẩy chay” loại cholesterol xấu, mà cholesterol xấu là một trong những thủ phạm gây tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch…

Với rượu vang thì nồng độ cồn chỉ khoảng 11 đến 14%, thấp hơn rượu mạnh những 4-5 lần. Vang là một đồ uống rất dễ chịu và hấp dẫn mọi người thưởng thức, từ mùi thơm, cho đến vị chát nhẹ nhàng, chút chua dịu, một thoáng ngọt với men say dịu dàng đủ để làm ta chỉ thấy vui tươi hơn khi mùa hè đang oi ả, và thực sự ấm áp hơn trong mùa đông lạnh lẽo. Màu đỏ của vang “gợi cảm”, “ngon mắt” và kích thích vị giác, hương vị còn kéo theo cảm giác thèm ăn. Dùng vang trong bữa ăn với các thức bánh trái, các món ăn chế biến ngon rất thích hợp và hỗ trợ tốt cho việc hấp thụ, tiêu hoá. Dịch vị dạ dày của chúng ta sẽ tăng thêm 120ml nếu ở đó có 60 đến 100g rượu vang nho, rất thuận lợi cho tiêu hoá, góp phần trung hoà chất béo và chống đầy bụng, lợi tiểu và còn phòng cả chứng táo bón. Các chuyên gia khuyên nên uống vang điều độ với mỗi ngày khoảng 100 đến 200ml nếu muốn tốt cho sức khoẻ.

Nguy cơ của một số bệnh và thể trạng suy yếu khác cũng giảm đáng kể do tác động của rượu vang như viêm ruột, đục thuỷ tinh thể, ung thư vú, parkinson, tiểu đường, tắc nghẽn phổi mãn tính, chứng béo phì, tình trạng suy nhược cơ thể, giảm sút trí nhớ…

Cách chọn rượu vang ngon

Muốn chọn được một chai rượu vang ngon bạn cần phải nhìn từ trong chai. Dốc ngược chai rượu lên rồi nhìn qua ánh sáng, nếu thấy lào phào thì loại ngay vòng đầu. Nút thiếc của chai rượu phải hơi lỏng chứ không phải chặt cứng như mọi người lầm tưởng. Sau khi nhìn xuống, thì rót ra cốc quan sát. Màu rượu tốt phải đậm đặc, khi cầm ly rượu lên lắc thì rượu bám vào thành cốc phải xuống chậm. Nói như dân chuyên nghiệp thì rượu vang phải có nước mắt. Loại rượu mà khi lắc lên rượu không bám vào thành hay chảy xuống quá nhanh là loại không có nước mắt, sẽ không ngon. Đưa rượu vào trong miệng phải để rượu tráng qua thành miệng để cảm nhận vị chát, ngọt. Nếu vị rượu chua, gắt hay pha mùi tạp chất như mùi nút chai thì không nên mua.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia