X

Người cao tuổi cần ăn uống như thế nào để phòng tránh loãng xương?

Loãng xương là một rối loạn chuyển hoá xương hay gặp nhất ở người cao tuổi do nhiều yếu tố tham gia. Có tác giả cho rằng cơ chế hormon và chuyển hóa là chính. Một số tác giả khác lại cho rằng, thiếu dinh dưỡng (do ăn vào ít và do rối loạn hấp thu ruột) là chính.

Vitamin D tham gia điều hoà tương quan hợp lý giữa canxi và photpho trong máu.

Việc duy trì mức canxi ổn định trong máu là rất quan trọng, cơ thể giám sát mức canxi huyết một cách chặt chẽ. Nếu chế độ ăn không cung cấp đủ canxi, mức canxi huyết hạ thấp, cơ thể sẽ điều hoà các hormone để điều động canxi từ xương đưa trở lại máu nhằm đảm bảo mức canxi ở mức ổn định bình thường. Như vậy bộ xương hoạt động như một kho dự trữ canxi và có thể huy động nếu cần thiết. Nếu quá trình huy động diễn ra liên tục sẽ dẫn đến loãng xương. Do vậy để đề phòng loãng xương ở người cao tuổi cần ăn những thức ăn giàu canxi như trứng, sữa, cá, tôm, cua, đậu, vừng… Tốt nhất là cá, tôm, cua kho nhừ ăn cả xương, đây là nguồn canxi hữu cơ tốt nhất, giúp cơ thể hấp thu và sử dụng hiệu quả cao.

Tăng cường tập thể dục và vận động cơ thể ở ngoài trời để tận dụng nguồn vitaminD tự nhiên từ ánh nắng mặt trời giúp chuyển hóa canxi. Đối với một số trường hợp đặc biệt cần đi khám để xem có nên dung thuốc hay không.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia