X

Mì chính có phải là chất gây dị ứng không?

Năm 1968, một nhà khoa học Mỹ đã mô tả một vài triệu chứng xuất hiện sau khi ăn ở các nhà hàng Trung Quốc như: tê mỏi, đau đầu, khó chịu…và đã gọi đó là “Hội chứng Nhà hàng Trung Quốc”. Ông và các cộng sự giả định những triệu chứng trên có thể gây ra bởi một số thành phần thường  được sử dụng rộng rãi trong các món ăn Trung Quốc như rượu, nước tương, muối ăn, mì chính.

Trong những năm qua, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xác định mì chính có phải là nguyên nhân gây ra “Hội chứng Nhà hàng Trung Quốc” không. Những nghiên cứu mới nhất được tiến hành với phương pháp mù kép, đa trung tâm, đa thử thách và có đối chứng giả dược đã kết luận bột ngọt không phải là nguyên nhân của “Hội chứng Nhà hàng Trung Quốc”.

Theo Ủy ban Codex về Thực phẩm, mì chính không nằm trong danh sách những chất gây dị ứng. Ở một vài người, tùy vào cơ địa nhạy cảm, có thể có những biểu hiện không chấp nhận thực phẩm với mì chính như khó chịu, chóng mặt… nhưng hiện tượng này chỉ thoáng qua và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng không loại trừ khả năng hiện tượng này là do yếu tố tâm lý sau khi nghe những thông tin không tốt về mì chính.

Như vậy, mì chính không phải là chất gây dị ứng.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia