X

Làm thế nào để phòng chống thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ?

Trước hết phải cải thiện bữa ăn hàng ngày: tăng các thức ăn giàu sắt như thịt đỏ, tim, trứng, cá, thuỷ sản, đậu đỗ… và các thức ăn giàu vitamin C như rau xanh, quả chín (vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt), phối hợp nhiều loại thức ăn khác nhau, thay đổi cách chế biến để tạo bữa ăn ngon. Chú ý lựa chọn các thực phẩm như nước mắm, xì dầu… đã được tăng cường sắt thay cho các thực phẩm cùng loại nhưng không được tăng cường sắt.

Bổ sung viên sắt: phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ cần được bổ sung sắt theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Viên sắt được dùng bổ sung cho phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ có chứa 60 mg sắt nguyên tố và 0,4mg axit folic. Phác đồ bổ sung như sau:
• Phụ nữ không có thai: mỗi tuần uống 1 viên vào một ngày nhất định, uống liên tục 13 tuần, nghỉ 13 tuần và lại bắt đầu 1 chu kỳ mới.
• Phụ nữ có thai: uống bổ sung viên sắt hàng ngày, mỗi ngày 1 viên trong suốt thời gian mang thai cho đến hết 1 tháng đầu sau đẻ, sau đó chuyển sang phác đồ bổ sung hàng tuần như phụ nữ không có thai.

Tích cực phòng chống nhiễm giun sán, nhất là nhiễm giun móc. Thực hiện vệ sinh môi trường, sử dụng hố xí hợp vệ sinh, không dùng phân tươi trong canh tác. Tẩy giun theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.