X

Làm thế nào để phát hiện trẻ béo phì?

Đối với trẻ dưới 5 tuổi:

  • Trẻ được coi là đã bị thừa cân khi có chỉ số cân nặng theo chiều cao hiện tại đã vượt quá 2 độ lêch chuẩn nhưng chưa vượt quá 3 độ lệch chuẩn so với quần thể chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.
  • Trẻ được coi là đã bị béo phì khi có chỉ số cân nặng so với chiều cao vượt quá 3 độ lệch chuẩn so với quần thể chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đối với trẻ trên 5 tuổi (6 19 tuổi):

  • Trẻ được coi là thừa cân khi có BMI theo tuổi đã vượt quá 2 độ lệch chuẩn nhưng chưa vượt quá 3 độ lệch chuẩn (2SD < BMI theo tuổi ≤3SD);
  • Trẻ được coi là béo phì khi có BMI theo tuổi đã vượt quá 3 độ lệch chuẩn (3SD < BMI theo tuổi).
  • Cần lưu ý khi trẻ có BMI theo tuổi đã vượt quá 1độ lệch chuẩn và chưa vượt quá 2 độ lệch chuẩn (1SD < BMI theo tuổi ≤2SD) là đã có nguy cơ bị thừa cân, nếu trẻ có BMI theo tuổi càng gần phía 2SD thì nguy cơ càng lớn (quần thể chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới). Nếu không có biện pháp kịp thời, bé sẽ sớm bị thừa cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Để xác định trẻ béo phì, cần phải biết chính xác cân nặng, chiều cao của trẻ, sau đó dựa vào bảng Z-score cân nặng/chiều cao theo tuổi và BMI theo tuổi của Tổ chức Y tế thế giới năm 2006 để đánh giá theo ngưỡng phân loại trên.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia