X

Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?

Măng cụt là loại trái cây thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, mang thai là giai đoạn khá nhạy cảm, do đó việc ăn bất cứ một loại thực phẩm hay trái cây nào cũng đều phải được cân nhắc. Vậy bà bầu ăn măng cụt có tốt không? Câu trả lời sẽ có ngay trong nội dung bài viết sau đây.

Bà bầu ăn măng cụt được không?

Măng cụt còn có biệt danh là “nữ hoàng trái cây” của vùng nhiệt đới. Vị thơm ngon của nó hấp dẫn vị giác của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ thời kỳ mang thai.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn măng cụt với lượng hợp lý vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Do trong những trái măng cụt có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho thai kỳ. Nếu mẹ bầu đang băn khoăn “bà bầu ăn măng cụt được không”, thì câu trả lời là “có” nhé!

Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?

100g thịt trái măng cụt sẽ cung cấp cho cơ thể tới 73 calo. Hơn nữa, măng cụt là trái cây rất giàu chất xơ, một dưỡng chất quan trọng giúp cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn dành cho các mẹ bầu.

Những công dụng của trái măng cụt với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi có thể nhắc đến như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu

Vitamin C chiếm 9% hàm lượng các vitamin có trong trái măng cụt. Bà bầu ăn măng cụt sẽ giúp bổ sung lượng vitamin C dồi dào cho cơ thể. Loại vitamin này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Ngoài ra, vitamin C còn giúp hỗ trợ thúc đẩy việc sản xuất collagen cho cơ thể, hạn chế được tình trạng sạm da và rạn da khi mang thai.

Trong 100g thịt măng cụt có khoảng 7.3mg vitamin C. Mẹ bầu ăn trái măng cụt giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt, canxi cho cơ thể, từ đó giảm thiểu các triệu chứng thiếu máu, chóng mặt, khó thở do thiếu các khoáng chất trên. 

  • Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi

Bà bầu ăn măng cụt không chỉ tốt cho mẹ mà còn vô cùng tốt cho thai nhi. Trong măng cụt chứa hàm lượng lớn vitamin B9 (acid folic) tự nhiên. Mẹ bầu thường xuyên ăn măng cụt sẽ giúp giảm thiểu và ngăn ngừa nguy cơ gây dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi.

Acid folic cũng được chứng minh là dưỡng chất có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, trong loại trái cây này còn chứa nhiều mangan, một khoáng chất giúp thúc đẩy sự hình thành và phát triển hệ xương sụn của bào thai. 

  • Trị táo bón thai kỳ

2 trái măng cụt sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 3.5g chất xơ. Nếu mẹ bầu đang gặp các triệu chứng khó chịu do bị táo bón thai kỳ, hãy ăn ngay vài trái măng cụt. Chất xơ trong loại quả này có công dụng thúc đẩy sự đào thải phân nhanh hơn. Bà bầu ăn măng cụt là cách trị táo bón thai kỳ rẻ tiền, an toàn và hiệu quả.

  • Ổn định đường huyết

Măng cụt có vị ngọt dịu, khi ăn với lượng vừa phải sẽ không lo bị tiểu đường. Ngược lại, trái măng cụt còn có công dụng ổn định đường huyết trong thai kỳ, bảo vệ mẹ bầu và bé yêu khỏi những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường thai kỳ gây nên.

Bà bầu nên ăn măng cụt bao nhiêu là tốt nhất?

Ăn măng cụt khá an toàn trong mọi giai đoạn của thai kỳ. Nhưng không vì thế mà mẹ bầu lạm dụng loại trái cây này trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Không chỉ riêng măng cụt, tất cả các loại thực phẩm, rau củ và trái cây chỉ tốt khi mẹ bầu ăn với lượng vừa phải.

Vậy bà bầu nên ăn măng cụt bao nhiêu là hợp lý để không làm ảnh hưởng tới sự an toàn của thai nhi?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, bà bầu chỉ nên ăn 2 – 3 trái măng cụt/ngày (khoảng 30g thịt trái măng cụt). Trong măng cụt có chứa nhiều acid lactic, ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể mẹ bầu thêm mệt mỏi, gây rối loạn tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Mách mẹ bầu cách chọn những trái măng cụt ngon

Măng cụt là loại trái cây có lớp vỏ khá dày. Sẽ khó lòng mà thưởng thức được hương vị thơm ngon của loại quả này nếu mẹ bầu không biết cách chọn mua măng cụt. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ mẹ bầu cần lưu ý để chọn được trái măng cụt tươi ngon.

– Nên chọn những trái măng cụt có kích thước vừa nhỏ, tròn đều, vỏ sần sùi có màu rám nâu. Quả măng cụt càng to, càng bóng thì hạt càng to ăn vừa tốn lại không ngon.

– Nên chọn quả măng cụt hạt lép, có nhiều múi. Cách nhận biết những quả này khá đơn giản, hãy cầm quả măng cụt lên tay và nhìn bông hoa dưới đáy quả. Phần bông hoa này càng nhiều cánh thì quả măng cụt càng nhiều múi.

– Tránh chọn những quả măng cụt có vỏ cứng. Vỏ càng cứng thì ăn càng sượng, thậm chí còn không ăn được. Khi chọn mua măng cụt, mẹ bầu nên ấn nhẹ tay lên phần vỏ, quả nào có vỏ mềm mềm, dễ ấn tay, phần vỏ có vết mủ vàng bám vào thì chọn quả đó.

Mẹ bầu ăn măng cụt cần lưu ý gì?

Mẹ bầu ăn măng cụt cũng cần có mẹo. Ngoài ra, khi ăn măng cụt mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho thai kỳ.

  • Mẹo ăn măng cụt

Để tách phần thịt của măng cụt, mẹ bầu hãy dùng dao gọt hoa quả khứa nhẹ một đường tròn quanh thân quả. Sau đó dùng tay tách đôi ra và gắp thịt để ăn.

Cần lưu ý khi cứa vỏ măng cụt không nên dùng lực quá mạnh. Nếu cứa quá tay phạm vào phần thịt thì rất dễ dây nhựa vào, khi ăn sẽ mất đi vị ngon ngọt của trái.

Bên cạnh cách ăn tươi, mẹ bầu có thể ép nước măng cụt để uống.

Tuy nhiên, cách ăn trực tiếp vẫn mang đến nhiều lợi ích hơn vì nó giữ được hàm lượng chất xơ dồi dào có trong loại quả này.

  • Lưu ý khi bà bầu ăn măng cụt

Ăn măng cụt tốt, tuy nhiên nó không đúng hoàn toàn với tất cả bà bầu. Bởi trong măng cụt có thành phần giúp gia tăng lượng hồng cầu trong máu, với những bà bầu có tiền sử bệnh đa hồng cầu tốt nhất không nên ăn hoặc đặc biệt hạn chế ăn loại quả này.

Ngoài ra, trong măng cụt còn chứa một loại hợp chất xanthone gây cản trở sự đông máu tự nhiên. Vì thế, bà bầu nên ăn măng cụt khi đã đến gần ngày dự sinh. Tốt nhất nên hạn chế ăn loại quả này trước ngày dự sinh khoảng 2 tuần.

Với những thông tin chia sẻ trong bài viết, tin rằng mẹ bầu đã biết được những lợi ích và các lưu ý khi bà bầu ăn măng cụt.

Chúc mẹ và bé yêu có một thai kỳ khỏe mạnh!