X

Làm thế nào để phân biệt phẩm màu tự nhiên và phẩm màu tổng hợp?

Phẩm màu tự nhiên: Là các chất màu được chiết xuất hoặc chế biến từ nguyên liệu hữu cơ (thực vật, động vật) sẵn có trong tự nhiên. Ví dụ, Caroten tự nhiên được chiết xuất từ các loại quả có màu vàng, đỏ sẽ cho màu đỏ, da cam; Curcumin được chiết xuất từ củ nghệ cho màu vàng; màu xanh được chiết xuất từ một số loại lá cây ….Nhóm phẩm màu nguồn gốc tự nhiên an toàn cho sức khỏe, nhưng độ bền kém, sử dụng với lượng lớn để tạo màu nên giá thành sản phẩm cao…

Phẩm màu tổng hợp hoá học: Là các phẩm màu được tạo ra bằng phản ứng tổng hợp hoá học và được sử dụng trong công nghiệp. Ví dụ Amaranth(đỏ), Brilliant blue(xanh), Sunset yellow(vàng cam), Tartazine(vàng chanh)….

Phẩm màu tổng hợp: thường đạt độ bền màu cao, với một lượng nhỏ đã cho màu đạt với yêu cầu đặt ra, nhưng có thể gây ngộ độc nếu dùng loại không nguyên chất, không được phép sử dụng trong thực phẩm. Màu công nghiệp thường rất tươi, không bị ảnh hưởng nhiều khi nấu nướng.

Các chuyên gia khuyến cáo, các món ăn chế biến tại nhà không nhất thiết phải dùng phẩm màu nhân tạo mà nên dùng những nguyên liệu sẵn có, tự nhiên để tạo màu.

Để tránh nhầm lẫn với thực phẩm nhuộm phẩm màu công nghiệp thì hãy chọn những thực phẩm đã biết rõ nguồn gốc, có màu sắc không quá bắt mắt, hoặc chỉ chọn mua những thực phẩm nhuộm màu có địa chỉ và số đăng ký chất lượng của cơ quan y tế ghi trên nhãn mác.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia