X

Phẩm màu nhân tạo gây độc hại như thế nào?

Có nhiều loại phẩm màu công nghiệp dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: phẩm màu nhuộm vải, phẩm màu cho quét vôi, phẩm màu cho sơn….(gọi chung là phẩm màu công nghiệp). Nhưng riêng phẩm màu nhuộm thực phẩm là loại phẩm phải đặc biệt an toàn cho người sử dụng. Chúng được thử nghiệm kỹ trên động vật và không nguy hại với cơ thể. Đối với phẩm màu công nghiệp dùng trong nhiều lĩnh vực đều có khả năng gây ung thư trên động vật thí nghiệm và độc hại cho cơ thể người.

Để nhận biết những thực phẩm có nhuộm phẩm màu được phép sử dụng hay không thì đây là một điều khó khăn, bởi vì tất cả các loại màu dùng trong các lĩnh vực khác nhau đều giống nhau, đều hấp dẫn như nhau.

Cốm làng Vòng chứa Malachite Green; miến dong vàng Dương Liễu, Hà Nội nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc; mứt, ớt và hạt dưa thành phố Hồ Chí Minh chứa Rhodamine B; xôi gấc pha màu công nghiệp gây ngộ độc hàng loạt… là những ví dụ điển hình trong hàng loạt vụ thực phẩm chứa phẩm màu độc hại được cơ quan chức năng phát hiện. Bên cạnh những vụ thực phẩm “ngậm” phẩm màu độc hại bị phát giác hoặc bị báo chí phanh phui, thì vẫn còn đó những sản phẩm đang bày bán đầy rẫy trên thị trường với màu sắc ngày càng phong phú, không rõ nguồn gốc. Hiện tại, phẩm màu công nghiệp vẫn được dùng khá phổ biến trong một số thực phẩm cho trẻ em như thạch, nước trái cây, đồ ăn nhanh, kẹo bánh… Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các phẩm màu nhân tạo làm giảm sự phát triển của não bộ trẻ em. Các phẩm màu nhân tạo không những không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng cần thiết nào mà còn sản sinh ra chất độc hại. Những hóa chất này có thể trì hoãn sự phát triển của các dây thần kinh và não.

Trong chế biến thực phẩm, phẩm màu nhằm làm tăng tính hấp dẫn, bắt mắt cho thực phẩm, chứ hoàn toàn không có giá trị về dinh dưỡng. Các công ty, cơ sở chế biến thực phẩm dùng đa phần phẩm màu tổng hợp là vì chúng rẻ tiền, cho màu sắc tươi và bền. Nhưng phẩm màu tổng hợp có những nguy cơ gây hại cho sức khỏe như: sinh ung thư; tổn thương trên gen; độc tính cho thần kinh. Nghiên cứu mới nhất về thực phẩm nhuộm phẩm màu tổng hợp, có những loại làm thay đổi hành vi ở trẻ em.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia