X

Có nên dùng nước tẩy rửa để rửa rau quả không?

Dạo qua một số siêu thị và các cửa hàng, mọi người có thể dễ dàng mua được nước rửa rau quả được quảng cáo ngoài bao bì là có thể loại bỏ nhanh được các hoá chất độc hại trên bề mặt mà vẫn giữ được sự tươi ngon và mùi thơm vốn có của hoa quả.

Các loại dung dịch này khá đa dạng về nhãn hiệu, nhà sản xuất, bao bì, giá cả… Thành phần chính của các loại dung dịch này thường là nước khử ion, acid citric, sodium, hương liệu….Đây chỉ là các chất hoạt động bề mặt để lôi kéo toàn bộ các chất bẩn bám trên bề mặt rau, củ, quả. Các chất bẩn đó bao gồm: bụi bẩn, vi khuẩn, dư lượng thuốc trừ sâu… Tuy nhiên, đối với các chất độc như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích… đã bám sâu vào rau quả thì không một loại chất rửa rau quả nào có thể tẩy sạch.

Đối với các loại rau quả được phun thuốc lâu ngày, thuốc ngấm sâu vào bên trong thì nước rửa cũng hầu như là vô hiệu. Ngoài ra thuốc bảo vệ thực vật có tới 700 hoạt chất với trên 1.200 tên thương hiệu. Mỗi loại nước rửa rau quả có tính chất riêng, vì thế chỉ với một vài hoạt chất trong từng loại và chỉ có thể rửa được rau quả này, không rửa được ở rau quả khác.

Nếu nước rửa rau quả sử dụng các chất như nước khử ion… có thì chỉ có tính chất sát trùng, sát khuẩn, chứ không có khả năng tẩy rửa, còn nếu sử dụng các chất hoá học để tẩy rửa thì sẽ gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe.

Để rửa sạch rau quả nên nhặt sạch, rửa kỹ dưới vòi hoặc rửa trong chậu to bằng nước sạch ít nhất 3 lần rồi gọt vỏ trái cây trước khi ăn. Tuy nhiên, biện pháp này cũng chỉ mang tính chất “đối phó” là chính. Cách tốt nhất thực sự hữu hiệu để loại trừ các loại rau, quả nhiễm “độc” là đảm bảo mua rau sạch tận gốc như: Rau, quả không phun thuốc sai quy định, đảm bảo thời gian cách ly từ khi phun đến khi thu hoạch để các hóa chất trừ sâu có thể phân hủy hết.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia