X

Có nên dùng bao bì trong suốt để bao gói thực phẩm không?

Nghiên cứu tại Đại học công nghệ Virginia của Mỹ cho thấy, việc sử dụng bao gói trong suốt có thể làm giảm chất lượng thực phẩm.

Bao gói trong suốt khiến người sử dụng có thể nhìn thấy sản phẩm bên trong, tạo nên sự thoả mãn về thị giác, kích thích nhu cầu mua sắm. Thế nhưng với chất liệu này  không thể bảo vệ thực phẩm trước sự tác động của tia tử ngoại có bước sóng từ 200 – 400 nanomét. Ánh sáng tử ngoại ở bước sóng này có thể dễ dàng xuyên qua lớp bao bì bên ngoài, khiến thực phẩm bên trong biến chất cả về cảm quan và giá trị dinh dưỡng. Một ví dụ là sữa đóng trong chai bằng thuỷ tinh trong suốt thường có hàm lượng Vitamin B2 thấp hơn sữa cùng loại đóng trong hộp giấy, vì một phần vitamin đã bị ánh sáng phân huỷ. Các loại nước hoa quả đóng chai cũng gặp vấn đề tương tự. Nhiều loại thực phẩm khác được bảo quản bằng bao bì trong suốt có thể bị biến đổi về màu sắc, mùi vị trước khi hết hạn sử dụng.

Một số nhà sản xuất đã cho thêm các chất có khả năng hấp thụ tia tử ngoại vào bao bì để vừa giữ được chất lượng, vừa đảm bảo sức hấp dẫn của sản phẩm. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Đại học Công nghệ Virginia, giải pháp này không giải quyết triệt để vấn đề. Cách tốt nhất là dùng các loại bao gói kín mà ánh sáng không thể xuyên qua. Ở các gia đình nếu muốn dự trữ thực phẩm lâu dài thì không nên sử dụng túi nilon hoặc hộp nhựa trong mà nên dùng túi giấy đựng thực phẩm sẫm màu, âu bằng sành, sứ có nắp và để ở những nơi râm mát.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia