X

Chất BPA là gì và độc hại như thế nào

Bisphenol A (BPA) được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nhựa, theo nghiên cứu của Tổ chức bảo vệ môi trường Chem Trust (Anh), nó là một trong những hoá chất ảnh hưởng tới giới tính, có khả năng đẩy con người đến nguy cơ “cong giới tính”, đặc biệt đối với bé trai. Nhưng BPA lại được sử dụng hầu hết trong chế biến đồ dùng cho trẻ em.

BPA không những có biểu hiện độc tính đối với cơ thể nói chung mà còn gây ảnh hưởng tới chức năng của các loại hormone, cũng như phát triển một số loại ung thư phụ thuộc hormone, gây biến đổi nội tiết, thậm chí tác động đến sự hình thành và phát triển giới tính. Tuy nhiên BPA lại được sử dụng như một thành phần chính trong sản xuất nhựa PC (polycarbonate), thường dùng làm các loại chai lọ, hộp nhựa, đồ dùng hay bình sữa cho trẻ em.

Như vậy tốt nhất là hạn chế sử dụng bình sữa cho trẻ đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi là giai đoạn cần được bú mẹ hoàn toàn. Trong trường hợp phải dùng bình sữa cho trẻ ăn ngoài thì các bà mẹ nên chọn những loại bình sữa của các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu lớn. Cần tìm hiểu kỹ các thông tin trên sản phẩm tránh những loại nhựa tái sinh có chứa BPA.

Trong việc vệ sinh bình sữa, đặc biệt là những loại bình nhựa thì không nên luộc, đun sôi trong nhiệt độ cao mà chỉ cần rửa sạch sẽ rồi tráng nước đun sôi sau khi sử dụng, chú ý rửa sạch bộ núm vú, các van, vòng chống sặc vì vi khuẩn dễ bám ở những khe nhỏ gây nhiễm độc nhiễm khuẩn. Trước khi pha sữa cho trẻ cũng nên tráng lại nước sôi một lần nữa để đảm bảo vệ sinh. Các bà mẹ nên sử dụng những loại bình bằng thủy tinh là tốt nhất để tránh các thành phần độc hại có thể thôi ra sữa, đồ ăn của trẻ.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia