X

Có nên cho trẻ ăn ruốc cóc không?

Thịt cóc được dân gian sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh suy dinh dưỡng ở trẻ em. Nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc rất cao, và góp phần tiếp tay cho việc phá hoại môi trường.

Quá tin tưởng vào “thần dược” ruốc cóc với hy vọng giúp con hay ăn chóng lớn, nhiều bà mẹ háo hức tìm mua ruốc cóc bán sẵn mà không ngờ đã rước “thần chết” về nhà hại con. Hiện nay, đã có không ít những tấm gương bà mẹ ham con mau lớn lại thành ra đưa con vào bệnh viện vì ngộ độc cóc.

Những người làm ruốc cóc để bán luôn khẳng định có kinh nghiệm lâu năm, nên thịt cóc không còn dính độc tố. Trên thực tế, trong quá trình chế biến, nếu không cẩn trọng và chỉ sơ xuất một tí là những chất độc có trong da, những nốt sần sau tai, trứng và gan cóc nhiễm vào thịt cóc. Nhiễm ít dẫn tới tình trạng trẻ bị ngộ độc, nhiều có thể gây tử vong. Do vậy, không nên cho trẻ ăn ruốc cóc và các loại thực phẩm chế biến từ thịt cóc mua của những người bán hàng rong.

Làm cóc tại nhà, các mẹ cũng nên cẩn thận để tránh nhiễm độc. Cụ thể, khi làm thịt cóc, nên chặt bỏ đầu ở vị trí phía dưới hai u tuyến nhựa sau tai, bỏ bàn chân và toàn bộ phủ tạng cóc. Chú ý không để nhựa cóc văng vào mắt.

Khi trẻ có dấu hiệu ngộ độc thịt cóc, tốt nhất móc họng cho trẻ nôn ra hết thức ăn và nhanh chóng đưa trẻ đến cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất. Các triệu chứng của ngộ độc thịt cóc là: mệt mỏi, lạnh, nhức các chi, chướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy mất nước, hạ huyết áp, tim đập rất chậm (40 lần/phút), có khi chậm hơn hoặc loạn nhịp hoàn toàn. Khi ăn thịt cóc mà có các biểu hiện trên, cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện cấp cứu kịp thời. Đây là loại ngộ độc nguy hiểm, rất dễ bị rối loạn nhịp tim và ngừng thở. Nếu được cấp cứu kịp thời, sẽ hạn chế được tử vong.

Thịt cóc là một trong những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng sử dụng thay các nguồn thực phẩm khác với sự không an toàn và mức giá cao ngất ngưởng như hiện nay thì cần phải suy nghĩ !

Ngày xưa, điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn thịt cóc ở thiên nhiên khá dồi dào nên có thể tận dụng. Ngày nay, điều kiện kinh tế, mức sống khá hơn, có nhiều sự lựa chọn về thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với mức giá cả phù hợp và an toàn hơn, thì không nên mạo hiểm với thịt cóc. Ngoài sự lựa chọn thịt cóc, các mẹ nên cho trẻ ăn những loại thịt khác như gà, ếch, tôm, cua…, về mặt dinh dưỡng cũng bổ không kém gì thịt cóc mà giá thành lại rẻ và an toàn cho trẻ. Mặt khác, cóc là loài sinh vật có ích, chúng bắt và ăn các loại côn trùng có hại cho nông nghiệp như ốc sên, kiến, châu chấu…. Nếu cứ giết chúng để lấy thịt sẽ góp phần phá hoại môi trường.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia