X

Vì sao không nên lạm dụng kem đánh răng có fluor?

Không phải ai cũng dùng kem đánh răng có fluor được

Theo tài liệu khoa học thì fluor có vai trò quan trọng đối với cơ thể như giúp ngăn ngừa sâu răng, tham gia cấu trúc xương và dây chằng, kích thích tổng hợp collagen ở giai đoạn đầu để khôi phục xương gãy, kích thích các tế bào xương làm tăng khối lượng xương dùng trong điều trị bệnh loãng xương. Men răng là tổ chức cứng nhất của cơ thể, thành phần chủ yếu của men răng là Apatit. Fluor có thể ngấm vào men răng và tạo thành fluoroapatit, làm cho răng cứng chắc hơn và ít bị ăn mòn bởi acid , từ đó tránh bị sâu răng. Tất cả những tác dụng trên là không thể phủ nhận, tuy nhiên fluor chỉ thực sự hữu ích khi được dùng đúng tiêu chuẩn cho phép. Theo tiêu chuẩn Việt Nam quy định, hàm lượng fluor từ 0,5-1mg/l là an toàn , nếu hàm lượng này được sử dụng trên mức quy định sẽ dẫn đến hội chứng giòn, gãy xương. Những vùng có ô nhiễm fluor thì việc sử dụng kem đánh răng có fluor sẽ tăng thêm nguy cơ nhiễm độc fluor.

Cần có khuyến cáo của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.

Trên thực tế chưa có một khuyến cáo nào của nhà sản xuất rằng dân ở vùng nào thì không nên sử dụng kem đánh răng có fluor. Mặc nhiên những quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đều khiến người ta ngầm hiểu: Kem đánh răng là phải có fluor. Ở các nước người ta sản xuất 2 loại kem đánh răng có fluor và không có fluor để người tiêu dùng lựa chọn. Bên cạnh đó nhà sản xuất cũng khuyến cáo đối tượng nào nên sử dụng kem đánh răng có fluor và công bố tiêu chuẩn rõ ràng. Còn ở Việt Nam thì không có sự công bố tiêu chuẩn và hướng dẫn người dân cụ thể. Các hãng thuốc đánh răng có chứa fluor chỉ quảng cáo một chiều về sự có mặt và tác dụng của Fluor để bán sản  phẩm của họ, không cần biết đặc điểm nước ở mỗi vùng và có bị nhiễm fluor hay không. Bản thân chất fluor là một hoá chất cực kỳ độc hại, nếu là fluor nguyên chất có thể chỉ cần một lượng nhỏ dính vào móng tay cũng đủ làm mủn móng. Việc phối trộn fluor trong kem đánh răng là cần thiết cho nhưng vùng nước thiếu fluor nhưng phải được kiểm soát chặt chẽ và cần khuyến cáo nên sử dụng ở mức độ vừa phải.

Sử dụng kem đánh răng thế nào là hợp lý?

Với trẻ em từ 1-6 tuổi thì không nên sử dụng kem đánh răng có fluor. Với người trưởng thành chỉ cần bôi một lớp mỏng trên bề mặt bàn chải là đủ . Nếu đánh răng ngày 2 lần thì 1 lần đánh răng với kem đánh răng có fluor và một lần đánh răng với nước muối loãng. Chú ý những vùng có ô nhiễm fluor thì tuyệt đối không sử dụng kem đánh răng có chứa fluor.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia