X

Ăn trứng vịt lộn có béo không? Ăn bao nhiêu là hợp lý?

Hầu hết mọi người đều cho rằng ăn trứng vịt lộn rất nhanh tăng cân. Bởi trong trứng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cùng chất béo. Thế nhưng, các chuyên gia dinh dưỡng nói gì về vấn đề này? Thực chất thì ăn trứng vịt lộn có béo không, ăn như thế nào là hợp lý? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là loại trứng đã được thụ thai và phôi đã được phát triển thành hình dạng khá đầy đủ. Đây là món ăn nhẹ bình dân rất phổ biến tại Việt Nam và thường được sử dụng vào bữa sáng. Cách chế biến phổ biến nhất là luộc và ăn cùng các loại rau thơm.

Trứng vịt lộn là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng

Trứng vịt vốn đã mang theo rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong trứng vịt lộn, hàm lượng chất dinh dưỡng còn cao hơn nữa. Theo nhiều nghiên cứu, mỗi quả trứng vịt lộn cung cấp khoảng 180 calo, 24.4g chất béo. Đây là một hàm lượng dinh dưỡng khá lớn khi so với nhiều loại thực phẩm khác.

Bên cạnh đó, trứng vịt lộn còn cung cấp thêm 13.6g chất đạm, 4g tinh bột, 82mg canxi, 3mg sắt, 212mg phốt pho, 435mcg carotene, 3mg vitamin C, 875mg vitamin A, 100mcg vitamin B1, 300mcg vitamin B2 cùng nhiều dưỡng chất khác. Ăn trứng vịt lộn với một lượng hợp lý sẽ giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhất.

Ăn trứng vịt lộn có béo không?

Những lo ngại về việc ăn trứng vịt lộn có béo không của nhiều người cũng là điều dễ hiểu. Bởi loại thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng cùng hàm lượng chất dinh dưỡng cao. 180 calo trong mỗi quả trứng là con số đáng cân nhắc nếu bạn đang trong chế độ giảm cân.

1 quả trứng vịt lộn mỗi ngày đã cung cấp cho bạn khoảng 1/10 năng lượng hoạt động trong cả ngày. Chưa kể đến việc bạn còn ăn kèm rất nhiều thực phẩm khác nữa. Vì thế, nguy cơ tăng cân và béo phì khi ăn trứng vịt lộn thường xuyên là rất cao.

Ăn trứng vịt lộn giảm cân như thế nào?

Nếu bạn muốn giảm cân hay giữ dáng thì việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống với trứng vịt lộn là vô cùng cần thiết? Vậy ăn trứng vịt lộn như thế nào là hợp lý?

Mỗi tuần chỉ nên ăn từ 3-4 quả trứng vịt lộn

Ăn quá nhiều trứng vịt lộn khiến gia tăng lượng calo dư thừa và làm bạn tăng cân nhanh chóng. Ngoài ra, trong trứng vịt lộn có hàm lượng chất đạm và chất béo rất cao. Việc ăn thường xuyên cũng có thể dẫn đến mất cân bằng dưỡng chất trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, đối với một người trưởng thành, mỗi tuần không nên ăn quá 4 quả trứng vịt lộn. Nếu ăn quá số lượng này, bạn sẽ khó kiểm soát được lượng dinh dưỡng trong cơ thể, gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Thời điểm ăn trứng vịt lộn tốt nhất là vào buổi sáng. Nếu bạn chọn thời điểm này để ăn trứng vịt lộn thì sẽ giảm thiểu nguy cơ tăng cân nặng của cơ thể.

Ăn trứng vịt lộn ban đêm có tốt không?

Khi ăn trứng vịt lộn, bạn cũng cần chú ý đến thời điểm ăn. Thông thường, trứng vịt lộn thường được dùng vào bữa sáng. Đây là thời điểm cơ thể cần nạp thêm nhiều năng lượng để hoạt động cho một ngày mới. 

Sáng sớm cũng là lúc mà các dưỡng chất được hấp thu tốt nhất. Một quả trứng vịt lộn vào buổi sáng sẽ cung cấp đủ năng lượng và dinh dưỡng cho quá trình học tập và làm việc cả ngày của bạn.

Ăn trứng vịt lộn ban đêm có thể làm tăng lớp mỡ thừa trên cơ thể

Vậy ăn trứng vịt lộn có béo không nếu ăn vào ban đêm? Câu trả lời là, ăn trứng vịt lộn vào ban đêm càng gia tăng khả năng thừa cân, tích tụ mỡ của cơ thể. Do đó, hãy hạn chế tối đa việc ăn trứng vịt lộn vào ban đêm nếu bạn muốn giữ vóc dáng thon gọn.

Một số lưu ý khác khi ăn trứng vịt lộn

Để đảm bảo hấp thu các chất dinh dưỡng tốt có trong trứng vịt lộn, khi ăn loại thực phẩm này bạn cũng cần lưu ý đến một số điểm sau:

  • Người thừa cân không nên ăn

Ngoài các chất dinh dưỡng cần thiết, trong trứng vịt lộn cũng chứa hàm lượng cholesterol khá cao. Do đó, những người có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, thừa cân,… không nên sử dụng loại thực phẩm này.

  • Phụ nữ mang thai không ăn trứng vịt lộn cùng rau răm

Ăn trứng vịt lộn cùng rau răm và gừng tạo hương vị ngon hơn, đồng thời lấn át được vị tanh trong trứng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên ăn kèm trứng vịt lộn với các loại rau này.

  • Không uống sữa khi ăn cùng trứng vịt lộn

Kết hợp trứng vịt lộn cùng uống sữa sẽ gây nên một số vấn đề về tiêu hóa. Vì thế, tuyệt đối không nên uống sữa trước hoặc sau khi ăn trứng vịt lộn để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng không ăn trứng vịt lộn cùng thịt thỏ, thịt ngỗng và các loại quả như: hồng, cam, bưởi… Những thực phẩm này khi kết hợp với nhau sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho cơ thể.

Trên đây là lời giải đáp chi tiết nhất cho câu hỏi ăn trứng vịt lộn có béo không. Mong rằng qua bài viết bạn đã trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích về món ăn dân giã này.