X

Ăn trứng có béo không?

Trứng là thực phẩm xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn của mỗi gia đình. Chắc hẳn bạn đã từng được nghe rằng “ăn trứng rất bổ dưỡng và tốt cho cơ thể”. Nhưng cụ thể lợi ích của việc ăn trứng là gì? Ăn trứng có béo không? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của chúng tôi!

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Trứng có 2 thành phần chính là lòng đỏ và lòng trắng. Giá trị dinh dưỡng trong lòng đỏ và lòng trắng trứng có sự khác biệt. Trong đó, lòng đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với lòng trắng. 

Trong 100g lòng đỏ trứng có chứa khoảng 13.6g protein, 29.8g lipid, 134mg canxi, 7g sắt, 3.7mg kẽm. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa vitamin A và nhiều loại vitamin và axit béo khác cần thiết cho cơ thể con người. Trong khi đó, cứ 100g lòng trắng trứng chỉ chứa khoảng 10.3g protein, 19mg canxi. Lòng trắng cũng chứa nhiều axit amin quan trọng.

Lòng trắng và lòng đỏ trứng có thành phần dinh dưỡng khác nhau

Một trong những dưỡng chất quan trọng nhất của trứng chính là Lecithin. Đây là dưỡng chất khó tìm trong các loại thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào quá trình tổ chức não, điều hòa lượng cholesterol, thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở tế bào. Mặc dù trứng chứa nhiều cholesterol (khoảng 600mg/100g) nhưng nhờ có Lecithin điều hòa nên không gây hại đến cơ thể con người.

Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều chất khoáng có lợi như: sắt, đồng, mangan, kẽm, iot,… Dù có giá trị dinh dưỡng cao nhưng trứng lại có hàm lượng calo thấp, chỉ khoảng 78 calo/quả trứng.

Lợi ích của việc ăn trứng

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra những lợi ích không ngờ của trứng đối với sức khỏe con người như:

  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh

Protein và các axit amin trong tế bào tham gia tích cực vào quá trình cấu trúc tế bào và cơ thể, giúp tăng cơ bắp, hạ huyết áp, cung cấp đủ năng lượng để cơ thể khỏe mạnh.

Nguồn canxi dồi dào có trong trứng bổ sung lượng canxi cần thiết cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe. Đồng thời, hạn chế tối đa các bệnh về răng miệng mà nguyên nhân do thiếu canxi.

  • Tốt cho hệ tim mạch

Trứng chứa nhiều axit béo Omega 3 làm giảm triglyceride trong máu – nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về tim mạch.

 

Ăn trứng rất tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, người ăn trứng thường xuyên có hệ tim mạch khỏe mạnh hơn. Ăn trứng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh liên quan đến tim mạch và đột quỵ.

  • Có lợi cho mắt

Các chất chống oxy hóa trong trứng như: Lutein, zeaxanthin có lợi cho sức khỏe của mắt. Ăn trứng làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vitamin A trong trứng từ lâu cũng đã được chứng minh giúp mắt sáng và khỏe hơn.

Ăn trứng có béo không?

Với những thành phần dinh dưỡng và rất nhiều lợi ích kể trên, chắc hẳn nhiều người nghĩ rằng trứng sẽ khiến cơ thể nhanh tăng cân. Tuy nhiên, trên thực tế thì loại thực phẩm này lại chứa ít calo (78 calo/quả trứng). So với lượng calo cần thiết cho cơ thể người trưởng thành mỗi ngày (khoảng 2000 calo) thì con số này là không đáng kể. Chỉ cần bạn cân đối giữa việc hấp thụ calo và tiêu hao calo thì bạn không bao giờ phải lo lắng đến vấn đề cân nặng khi ăn trứng.

Về cơ bản, việc ăn trứng có béo không phụ thuộc vào việc bạn ăn như thế nào. Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bạn có vóc dáng vừa vặn, cơ thể khỏe mạnh nhờ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Thậm chí, trứng còn được sử dụng làm thực phẩm giảm cân hiệu quả.

Ăn trứng hợp lý giúp bạn cải thiện vóc dáng của mình

  • Vì sao ăn trứng giúp giảm cân?

Trong trứng có chứa lượng protein và chất dinh dưỡng dồi dào nên bạn sẽ rất nhanh có cảm giác no nhưng lâu thấy đói. Trứng cũng giúp hạn chế cảm giác thèm ăn từ đó điều chỉnh lại cân nặng, đem đến vóc dáng ưng ý cho bạn. Ngoài ra, ăn trứng còn tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy và tiêu hao nhiều calo hơn, đem đến hiệu quả giảm cân rõ rệt.

  • Ăn trứng chiên có béo không?

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh việc ăn trứng chiên (trứng rán) có thể gây béo, khiến chỉ số cân nặng của bạn tăng nhanh. Tuy nhiên, khi chế biến món trứng rán, đồng nghĩa với việc bạn bổ sung thêm một lượng chất béo vào món ăn thông qua các dầu ăn hay mỡ ăn. 

Nếu bạn đang trong chế độ ăn giảm cân thì cũng không nên ăn trứng rán thường xuyên. Đặc biệt, với những người thừa cân, béo phì, người đang mắc các bệnh về tim mạch, tốt nhất nên hạn chế ăn trứng rán.

  • Cách ăn trứng giảm cân hiệu quả

Để đạt được hiệu quả giảm cân cao nhất, bạn nên dùng trứng vào buổi sáng, hạn chế tối đa ăn vào buổi tối và không nên ăn vào ban đêm. Ngoài ra, ăn trứng luộc thay cho các món xào, nấu cũng giúp bạn nhanh đạt được mục tiêu về cân nặng hơn.

Để tăng hiệu quả giảm cân, bạn nên kết hợp với ăn trứng với một chế độ luyện tập phù hợp cùng những loại thực phẩm lành mạnh khác. Một số công thức ăn trứng giảm cân hiệu quả được nhiều người áp dụng như: món salad trứng gà, canh trứng nấu cà chua hay đơn giản chỉ cần chế độ ăn giảm cân với món trứng luộc.

Ăn trứng bao nhiêu quả/tuần là đủ?

Tùy vào độ tuổi và thể trạng của từng người mà lượng hấp thụ trứng cũng sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • -Đối với trẻ dưới 7 tháng tuổi: 1 tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần 1 nửa lòng đỏ trứng.
  • Trẻ từ 8 – 12 tháng tuổi: mỗi bữa chỉ nên ăn 1 lòng đỏ trứng. Bạn cũng có thể cho bé tập ăn thêm lòng trắng trứng.
  • Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: có thể ăn 3 đến 4 quả trứng/tuần
  • Người trưởng thành: có thể ăn 3-4 lần/tuần, mỗi lần từ 1-2 quả trứng.

Khoa học đã chứng minh ăn trứng không làm tăng cholesterol trong máu và không gây cao huyết áp. Vì vậy, những người bị cao huyết áp có thể yên tâm bổ sung trứng vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, những người huyết áp cao cũng chỉ nên  ăn từ 1-2 quả trứng/tuần để đảm bảo sức khỏe.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những lợi ích của trứng cũng như trả lời cho câu hỏi ăn trứng có béo không. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng này.