X

Ăn sắn có béo không?

Sắn là thực phẩm chứa rất nhiều tinh bột. Vì vậy chúng thường nằm trong nhóm thực phẩm được loại bỏ đầu tiên trong thực đơn giảm cân. Điều này có đúng không? Sự thật là như thế nào? Liệu ăn sắn có béo không? Cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau đây.

Ăn sắn có bao nhiêu calo?

Sắn hay còn gọi là khoai mì, là loại lương thực truyền thống được sử dụng từ rất lâu trong lịch sử. Người ta thường chế biến sắn bằng cách luộc lên, sau đó ăn cùng với đường hoặc sữa. Sắn khi luộc rất bở, ăn có vị bùi và ngọt thanh và rất bổ dưỡng. Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, trong 100g sắn luộc có chứa khoảng 112 calo.

Sắn chứa hàm lượng calo và chất dinh dưỡng cao

Trong 100g sắn luộc cung cấp khoảng 27g carbohydrate, 1g chất xơ cùng một lượng thiamine, phốt pho, canxi, sắt vitamin C và niacin. Nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sắn đã trở thành loại cây lương thực quan trọng đối với nhiều nước phát triển. Hiện nay, tại Việt Nam sắn không còn được trồng nhiều, tuy nhiên, sắn cùng các món ăn từ sắn vẫn được rất nhiều người yêu thích.

Ăn sắn có tốt không?

Sắn có hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, củ sắn chưa qua chế biến lại chứa nhiều độc tố gây hại. Vì vậy, bạn cần phải chế biến kỹ lưỡng trước khi ăn để không hấp thụ phải những độc tố này.

Trước khi luộc, bạn cần ngâm sắn trong nước lã từ 15 đến 30 phút. Ăn sắn quá nhiều còn khiến bạn có nguy cơ ngộ độc xyanua. Đặc biệt là ăn nhiều sắn khi đói và khi chưa được chế biến kỹ thì nguy cơ gây hại cho cơ thể là rất cao.

Ăn sắn có béo không?

So với các loại củ khác, sắn có hàm lượng calo khá cao. Nếu như 100g khoai lang chỉ chứa khoảng 76 calo, 100g củ cải chứa 44 calo thì trong 100g sắn có chứa đến 112 calo, gần bằng với hàm lượng calo có trong 100g cơm trắng (130 calo). Vì vậy, những lo lắng về việc ăn sắn có béo không của các chị em cũng là điều dễ hiểu.

Ăn sắn luộc với lượng hợp lý không làm bạn tăng cân

Dù sắn có chứa nhiều calo và tinh bột, nhưng nếu bạn ăn một lượng hợp lý thì loại thực phẩm này sẽ không khiến bạn tăng cân. Vì vậy, ăn khoảng 100g sắn luộc mỗi ngày (hoặc ít hơn) sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của bạn.

Ăn sắn có giảm cân không?

Trong sắn có hàm lượng chất xơ cao, lại ít tinh bột nên có thể được dùng làm thực phẩm giảm cân nếu sử dụng một cách hợp lý. Tinh bột trong sắn giúp chúng ta mau có cảm giác no, đồng thời duy trì cảm giác no lâu dài mà không bị đói. 

Nếu bạn đã chán với việc ăn khoai giảm cân thì có thể tham khảo thêm cách sử dụng sắn trong thực đơn ăn kiêng của mình. 

  • Cách ăn sắn luộc giảm cân

Sắn có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau. Tuy nhiên, sắn luộc vẫn là món hỗ trợ giảm cân tốt nhất. Nếu bạn đang ăn kiêng thì cũng không nên ăn sắn luộc với đường hay sữa. Bản thân sắn cũng đã có vị ngọt thanh mát nên cũng không cần đến các đồ ngọt này. 

Để chế biến sắn an toàn, đừng quên gọt vỏ, ngâm sắn và luộc sắn thật kỹ trước khi ăn. Dù là ăn sắn để giảm cân cũng tránh việc ăn sắn khi đói. 

  • Món chè sắn giúp giảm cân hiệu quả

Bạn có thể chế biến thành món chè sắn cũng rất ngon và hỗ trợ giảm cân rất tốt. Với các nguyên liệu gồm: sắn củ, nước cốt dừa, lá dứa bạn đã có ngay cho mình món chè sắn thơm ngon. 

Chè sắn hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Cách chế biến:

    • Ngâm sắn trong nước cho đến khi mủ sắn ra hết, sau đó cho vào máy xay nhuyễn, vo sắn thành viên nhỏ.
    • Thả các viên sắn đã vo nhỏ vào một nồi nước luộc chín, sau đó vớt ra.
    • Nước cốt dừa nước lọc, lá dứa đem đun sôi rồi cho viên sắn đã luộc chín vào.

Mùa hè bạn có thể cho thêm đá vào món chè sắn nước cốt dừa và thế là bạn đã có ngay một món ăn mát lạnh, hấp dẫn và bổ dưỡng cho mình rồi. Lưu ý rằng, bản thân sắn đã có vị ngọt thanh, nếu muốn giảm cân tốt hơn hết bạn không nên thêm đường vào món chè sắn.

Có nên ăn sắn vào buổi tối không?

Trong chế độ giảm cân thì bạn nên hạn chế tối đa ăn uống vào buổi tối, kể cả sắn. Hầu hết các thực phẩm đưa vào cơ thể trong thời gian này đều được chuyển thành mỡ thừa tích tụ tại vùng bụng, chân và tay. 

Ăn sắn vào buổi tối sẽ khiến bạn có nguy cơ mất kiểm soát về cân nặng. Bạn chỉ nên sử dụng sắn trong bữa ăn sáng (sau khi đã ăn lót dạ một chút đồ ăn khác) hoặc làm các bữa phụ trong ngày. Sắn sẽ bổ sung thêm năng lượng cho bạn để học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi ăn sắn có béo không. Mong rằng bài viết đã giúp bạn tháo gỡ mọi băn khoăn của bạn khi sử dụng sắn cho thực đơn giảm cân.