X

Ăn ốc bươu vàng có độc không?

Ốc bươu vàng có tên khoa học là Pomacea canaliculata thuộc giống Pomacea, là loài ốc nước ngọt có nguồn gốc ở Trung và Nam mỹ được nhập vào Việt Nam. Ốc bươu vàng là loại thực phẩm giàu đạm nhưng còn phụ thuộc vào xem điều kiện sống của nó ở nguồn nước nào, có tồn dư nhiều kim loại nặng, có đảm bảo các điều kiện vệ sinh thực phẩm hay không, nếu tất cả những yếu tố trên nằm trong ngưỡng cho phép thì có thể dùng được.

Ốc bươu vàng có đặc điểm: Vỏ dạng cầu, không bóng, có vân, hoặc không có vân, màu vỏ thay đổi từ vàng, xanh vàng, nâu, nâu đen, có khả năng sinh sản rất nhanh và dễ nuôi dẫn đến kết quả ốc bươu vàng ngày càng phát triển mạnh và phá hại ruộng lúa, tàn phá nặng nề cây lúa non ảnh hưởng đến sản phẩm nông nghiệp. Do thiếu thông tin và kiến thức nên các nhà quản lý đã cho nhập. Ốc bươu vàng, đến khi xảy ra hậu quả thì người ta mới tìm cách để tiêu diệt nó bằng nhiều loại hoá chất khác nhau. Bản thân Ốc bươu vàng là loại có thể biến rất nhanh protein thực vật thành protein động vật có giá trị cao. Nhưng nếu ăn phải ốc bươu vàng có nhiễm các hoá chất nhằm tiêu diệt nó thì nguy cơ bị ngộ độc, ung thư là không tránh khỏi.

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng nuôi ốc bươu vàng có bảo vệ chặt chẽ không cho lây lan ra ruộng lúa là nguồn thức ăn giàu protein rất tốt cho người, gia súc, gia cầm. Tuy nhiên phải hết sức thận trọng trong việc bảo vệ khu vực nuôi và cần chôn sâu vỏ ốc sau khi ăn.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia