X

Ăn khoai tây có béo không? Ăn khoai tây chiên có tốt không?

Cũng giống như hầu hết các loại lương thực khác, trong khoai tây có chứa rất nhiều tinh bột. Vì vậy, hầu hết mọi người đều cho rằng ăn khoai tây sẽ chóng tăng cân. Vậy sự thật là gì, liệu ăn khoai tây có béo không, món ăn vặt từ khoai tây như khoai tây chiên thì sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc này.

Lợi ích của việc ăn khoai tây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g khoai tây có chứa: 87 calo, 1.9g protein, 20.1g carbohydrate, 0.9g đường, 1.8g chất xơ, 0.1g chất béo. Ngoài ra, 100g khoai tây cũng cung cấp thêm 13mg vitamin C, 0.01mg vitamin E, 379g kali, cùng một lượng nhỏ nhiều loại vitamin và khoáng chất khác.

Sở hữu nguồn vitamin, khoáng chất và axit amin phong phú, khoai tây được biết đến là loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Kháng viêm, giảm đau

Ăn khoai tây giúp kháng viêm, giảm đau nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp cơ thể cải thiện hệ thống miễn dịch, phòng chống virus, vi khuẩn xâm nhập, phòng chống bệnh tật.

  • Tốt cho hệ thần kinh

Các dưỡng chất trong khoai tây cũng đã được chứng minh tốt cho hệ thần kinh và não bộ, ngăn ngừa trầm cảm, giảm căng thẳng, mệt mỏi, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, khoai tây tốt cho người cao huyết áp do chứa kali, kukoamine và chất xơ hòa tan giúp hạ huyết áp.

Khoai tây là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

Lượng carbohydrate trong khoai tây giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Ăn khoai tây cũng giúp bạn hạn chế nguy cơ táo bón, giảm chứng khó chịu do táo bón gây nên.

  • Làm đẹp

Khoai tây cũng được sử dụng trong làm đẹp da, trị nám, tàn nhang và dưỡng ẩm cho da. Ăn khoai tây thường xuyên sẽ giúp bạn sở hữu một làn da sáng mịn.

Ăn khoai tây có béo không?

Thực đơn chứa nhiều tinh bột là một trong những nguyên nhân gây tăng cân. Hàm lượng tinh bột có trong khoai tây cũng khá lớn. Vậy nên, nhiều chị em luôn băn khoăn lo lắng với câu hỏi “ăn khoai tây có béo không”?

Ăn khoai tây có béo hay không phụ thuộc phần lớn vào chế độ ăn của bạn. Thực phẩm chứa nhiều calo hay ít calo không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân. 

Nếu bạn ăn quá nhiều thì dù đó là thực phẩm chứa ít calo, cân nặng của bạn vẫn tăng nhanh chóng. Với một chế độ ăn hợp lý, khoa học, cân đối giữa thực phẩm ít – nhiều calo thì bạn vẫn luôn duy trì được vóc dáng thon thả của mình.

Xét về mặt năng lượng, 100g khoai tây cung cấp khoảng 87 calo, thấp hơn so với cơm trắng (130 calo/100g). Hàm lượng calo này cũng không ở mức cao nên bạn có thể thoải mái hơn khi ăn khoai tây mà không lo bị béo. Mặt khác, hàm lượng chất xơ và protein trong khoai tây cao giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, nhanh no, lâu đói. Nếu biết cách sử dụng hợp lý, thậm chí khoai tây còn giúp bạn giảm cân hiệu quả đấy.

Ăn khoai tây có béo không phụ thuộc vào cách ăn của bạn

Ăn khoai tây thay cơm có tốt không?

Khi biết được khoai tây chứa ít calo hơn cơm, nhiều chị em đã thử giảm cân bằng cách ăn khoai tây thay cho cơm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây cũng là một trong những cách giảm cân hiệu quả. Dù chứa năng lượng thấp hơn nhưng khoai tây vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, không kém gì cơm gạo trắng.

Bạn có thể thử ăn khoai tây thay cơm tại nhà để kiểm chứng hiệu quả của phương pháp này. Có rất nhiều chị em đã dùng thử và cho thấy hiệu quả rõ rệt. 

Vì đã quen ăn gạo trắng nên nhiều người cho rằng thực đơn ăn uống thì không thể thiếu gạo. Tuy nhiên, trên thực tế thì có rất nhiều loại lương thực, ngũ cốc khác có thể thay thế tốt hơn gạo. Tại phương Tây, gạo không được sử dụng nhiều, thay vào đó là ngũ cốc và các loại củ khác. Vì vậy, bạn không phải quá lo lắng khi thử ăn khoai tây thay cơm.

Ăn khoai tây chiên có tốt cho sức khỏe?

Khoai tây chiên là món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều người. Cùng với câu hỏi ăn khoai tây có béo không, ăn khoai tây chiên có béo không cũng là câu hỏi chung của rất nhiều người. 

Trước hết, bạn cần biết rằng các thực phẩm đã qua chế biến sẽ không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như thực phẩm tươi. Bởi trong quá trình chế biến, các chất dinh dưỡng đã bị tiêu hao một lượng không nhỏ. Đặc biệt là chế biến khoai tây qua dầu ăn. Chất lượng của dầu cũng ảnh hưởng đến chất lượng của khoai tây sau khi chiên. Mặc dù khoai tây chiên ăn ngon và lạ miệng nhưng về mức độ dinh dưỡng thì không được đánh giá cao.

Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì nên hạn chế ăn khoai tây chiên. Dầu mỡ trong loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể bạn tăng cân nhanh hơn. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến bạn mất kiểm soát cân nặng.

Khoai tây chiên là món ăn được nhiều người yêu thích. Nhưng bạn nên cân nhắc trước khi ăn.

Ăn khoai tây chỉ béo khi bạn ăn không đúng cách và ăn quá nhiều.

Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi “ăn khoai tây có béo không”.

Khoai tây là một trợ thủ đắc lực trong quá trình lấy lại vóc dáng của bạn, vì thế đừng bỏ qua loại thực phẩm này trong thực đơn giảm cân của mình bạn nhé!