X

Ăn hoa quả có béo không? Lợi ích của hoa quả đối với sức khỏe con người

Các loại trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết tốt cho cơ thể. Thế nhưng, hoa quả chứa nhiều dinh dưỡng thì có làm tăng cân không? Ăn hoa quả có béo không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này trong nội dung bài viết sau đây.

Dinh dưỡng và lợi ích của trái cây đối với sức khỏe

Trái cây tự nhiên chứa rất nhiều dưỡng chất. Ăn trái cây thường xuyên giúp cơ thể bạn bổ sung một lượng lớn vitamin và các dưỡng chất thiết yếu.

  • Bổ sung vitamin A

Trái cây chứa nhiều vitamin A giúp tăng cường và cải thiện thị lực. Chất caroten có nhiều trong các loại hoa quả có màu vàng như: đu đủ, cam, dứa,… giúp cơ thể phòng ngừa một số loại ung thư.

  • Cung cấp vitamin B cho cơ thể

Vitamin B trong trái cây cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Thiếu vitamin B có thể dẫn đến các bệnh về máu, giảm thiểu khả năng trí tuệ, giảm sự tập trung,…

  • Bổ sung vitamin C & E

Vitamin C trong trái cây là loại vitamin quan trọng chứa thành phần chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ thần kinh, giảm thiểu stress, căng thẳng, mệt mỏi,…

Trong trái cây cũng có hàm lượng lớn vitamin E và P giúp phòng chống các bệnh về tim mạch, trẻ hóa, nuôi dưỡng da và chống oxy hóa.

Trái cây cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất cho cơ thể

  • Dồi dào chất xơ

Trái cây cũng cung cấp một lượng chất xơ dồi dào. Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc chống táo bón, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, làm giảm lượng cholesterol trong máu,…

Do trái cây được ăn trực tiếp không qua chế biến, nấu nướng nên mọi chất dinh dưỡng đều được cơ thể hấp thu nguyên vẹn.

Ăn hoa quả có béo không?

Hầu hết các loại hoa quả đều có hàm lượng calo ít. Nhưng cũng có nhiều loại hoa quả có chứa nhiều năng lượng và hàm lượng đường cao. Ăn nhiều trái cây có thể khiến cơ thể bạn tăng cân nhanh hơn. 

Nhiều người vì nghĩ rằng ăn trái cây có tác dụng giảm béo nên đã sử dụng trái cây thay cơm. Tuy nhiên, nếu bạn không lựa chọn loại trái cây phù hợp trong thực đơn giảm cân thì cân nặng của bạn sẽ không được cải thiện.

Ngoài ra, việc ăn hoa quả có béo không còn phụ thuộc vào cách bạn ăn như thế nào. Bất kể loại thực phẩm nào, dù chứa nhiều hay ít calo cũng có thể khiến bạn tăng cân nếu bạn hấp thụ quá nhiều. Ngược lại, một chế độ ăn với lượng hoa quả hợp lý sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện vóc dáng của mình.

Xét về hàm lượng calo trong hoa quả, hầu hết hoa quả có chứa ít calo hơn các loại thực phẩm khác nên bạn có thể ăn thoải mái hơn. Tuy nhiên, ít calo không đồng nghĩa với việc ăn hoa quả quá nhiều thì sẽ giảm cân.

Ăn hoa quả hợp lý không gây tăng cân

Loại quả nào chứa nhiều calo và ít calo nhất?

Nếu đang trong chế độ ăn để tăng cân hay giảm cân thì bạn cũng nên cân nhắc đến lượng calo mà mỗi loại trái cây cung cấp. 

  • Những loại trái cây làm tăng cân

Ăn các loại quả có chứa nhiều calo như : bơ (160 calo/100g), nho khô (299 calo/100g), chà là (277 calo/100g), cùi dừa già (368 calo/100g),… Đây là những loại quả thích hợp hơn cho những người muốn tăng cân. 

Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân cũng không cần phải loại bỏ hoàn toàn các loại trái cây này. Sử dụng với một lượng ít cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến cân nặng của bạn.

  • Những loại hoa quả không gây béo

Các loại quả chứa ít calo: cam (43 calo/100g), đào (46 calo/100g), ổi (68 calo/100g), dứa (35 calo/100g), dâu tây (50 calo/100g), thanh long (40 calo/100g),… Nếu chọn hoa quả cho chế độ giảm cân, chị em có thể ưu tiên sử dụng các loại quả này nhiều hơn.

Dùng trái cây sau bữa ăn hay trước bữa ăn?

Mọi người thường có thói quen ăn hoa quả sau khi ăn cơm để tráng miệng. Thế nhưng, những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, ăn hoa quả trước bữa cơm từ 30 phút đến 1h mới tốt cho sức khỏe nhất.

Trong hoa quả có chứa nhiều enzim và chất dinh dưỡng. Nếu như ăn sau khi ăn cơm, acid trong dịch vị dạ dày sẽ làm mất đi lượng enzim dinh dưỡng này. Ăn khi đói giúp hoa quả nhanh chóng được đẩy xuống ruột, giữ lại được nhiều dinh dưỡng hơn. 

Thêm vào đó, ăn hoa quả trước bữa cũng giúp bạn no bụng hơn, hạn chế ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều calo, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Vì thế, muốn ăn hoa quả giảm cân, bạn cũng cần lưu ý đến việc chọn thời điểm ăn thích hợp.

Những lưu ý khi ăn hoa quả

  • Ăn trái cây mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe. Để đảm bảo an toàn cùng khả năng hấp thu vitamin và dưỡng chất có trong trái cây, bạn cần lưu ý.
  • Lựa chọn loại trái cây tươi, rõ nguồn gốc, không chứa thuốc trừ sâu, không dư bảo quản.
  • Ăn hoa quả trực tiếp không qua chế biến đem lại giá trị dinh dưỡng cao nhất.
  • Có thể ăn hoa quả vào ban đêm nếu bạn cảm thấy đói. Tuy nhiên, phải ăn trước khi ngủ ít nhất là 1 tiếng.
  • Trái cây khi chín chứa nhiều đường và calo hơn trái cây xanh.
  • Nên ăn trái cây đúng mùa, mùa nào thức ấy.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi ăn hoa quả có béo không. Chắc hẳn với những chia sẻ trên, bạn đọc đã có thêm nguồn tham khảo hữu ích để yên tâm trong việc lựa chọn và bổ sung loại trái cây nào trong thực đơn dinh dưỡng cho cả gia đình.