X

Ăn chuối có béo không? Ăn chuối giúp giảm cân hay không?

Chuối là loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng. Trái chuối được sử dụng nhiều trong thực đơn bữa phụ của người Việt. Tuy nhiên, với những người ăn kiêng việc sử dụng loại trái cây này luôn được cân nhắc,  Liệu ăn chuối có béo không? Chuối có giúp giảm cân không? Cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây của chúng tôi.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối vốn được biết đến là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cụ thể, trong một quả chuối kích thước trung bình (trọng lượng 100g) có chứa:

  • 89 calo, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động bình thường hằng ngày.
  • 22.8g carbohydrate. Đây là dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể, tham gia cấu tạo nên tế bào, hỗ trợ hoạt động miễn dịch, dinh dưỡng và chuyển hóa, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động sống.
  • 2.6g chất xơ có lợi cho sức khỏe đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • 1.1g protein giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, xây dựng cấu trúc cơ thể, cấu trúc hệ miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • 0.3g chất béo và 12.2g đường.

Ngoài ra, chuối còn chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất khác như: kali, vitamin B6, vitamin C, dopamine và catechin…

Ăn chuối có béo không?

Từ việc phân tích thành phần dinh dưỡng của chuối, chắc hẳn bạn cũng đã có được câu trả lời liệu ăn chuối có béo không. Chuối là loại trái cây lành mạnh, tỷ lệ chất dinh dưỡng trong thành phần rất cân bằng và tự nhiên. Do đó, chuối rất tốt cho sức khỏe. Ăn một lượng chuối hợp lý mỗi ngày không hề ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bạn. Ăn chuối không hề béo, mặt khác loại trái cây này còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Bạn cần hiểu rằng tình trạng tăng cân hay thừa cân xảy ra khi lượng calo bạn hấp thụ lớn hơn lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Chính calo dư thừa là nguyên nhân dẫn đến mỡ thừa và tăng cân. Vì vậy, chế độ ăn uống của bạn mới khiến cơ thể lên cân nhanh chóng, bản thân các loại thực phẩm hay hoa quả chỉ là yếu tố phụ. 

Chuối cũng vậy, nếu bạn biết sử dụng hợp lý với lượng với đủ cho cơ thể mình, chuối sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Ngược lại, nếu bạn ăn quá nhiều, tình trạng tăng cân là điều khó tránh khỏi.

Ăn chuối có giúp giảm cân không?

Trong thành phần của chuối có chứa rất nhiều chất xơ. Do đó, quả chuối có hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân của bạn. Chất xơ trong chuối giúp làm bụng nhanh no và no lâu, làm giảm cảm giác thèm ăn. 

Bên cạnh đó, trong trái chuối còn chứa một loại chất xơ có khả năng kháng tinh bột, gây đốt cháy khoảng 20% chất béo, giảm thiểu hiện tượng tích mỡ thừa. Để sử dụng chuối hỗ trợ cho quá trình giảm cân, bạn nên lên thực đơn như sau:

  • Ăn 2 quả chuối chín vào buổi sáng, không cần ăn thêm bất kỳ thực phẩm nào khác.
  • Ăn 1 quả chuối chín trước khi ăn trưa, đồng thời giảm 30% khẩu phần ăn.
  • Ăn 1 quả chuối chín trước khi ăn tối, đồng thời giảm 30% khẩu phần ăn so với bình thường.

Như vậy, nếu ăn chuối đúng cách, bạn sẽ có một phương pháp giảm cân tuyệt vời. Cân nặng của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng sau một thời gian thực hiện theo phương pháp này.

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên, nhưng chuối vừa hỗ trợ giảm cân, vừa hỗ trợ tăng cân rất tốt nếu biết áp dụng đúng phương pháp. Có được điều này là bởi trong chuối có chứa tới 14g đường tự nhiên, 27g carbohydrate, giàu chất đạm và vitamin, do đó tăng cường tạo cơ nạc, giúp cơ thể cân đối hơn. Tuy nhiên, nếu muốn tăng cân nhanh chóng, bạn cần có một chế độ ăn uống bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng khác nữa.

Ăn chuối trước khi đi ngủ có tốt không?

Một chế độ giảm cân thường hạn chế tối đa hấp thụ chất dinh dưỡng vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Ăn chuối trước khi đi ngủ có béo không? Đây là băn khoăn của khá nhiều người. Đa số mọi người đều cho rằng, ăn chuối trước khi đi ngủ có thể làm tăng cân. Thế nhưng, chuối lại là loại trái cây được khuyến khích ăn vào buổi tối để hỗ trợ quá trình giảm cân. 

Cụ thể, ăn chuối giúp chống lại các loại đồ ngọt, giảm cảm giác thèm đồ ngọt vào ban đêm. Bên cạnh đó, chuối còn cung cấp một lượng lớn vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hãy nhớ là bạn nên ăn chuối ít nhất khoảng 1 tiếng trước khi đi ngủ để hiệu quả giảm cân được tốt nhất.

Ngoài hỗ trợ giảm cân, ăn chuối vào buổi tối cũng giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn và ngon giấc hơn. Nguyên do là ăn chuối giúp cơ thể hạn chế tiết ra các loại hormon gây căng thẳng. Đồng thời, loại quả này còn giúp thư giãn cơ bắp, chấm dứt các cơn chuột rút về đêm, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tim mạch hoạt động khi ngủ.

Trên đây là lời giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi ăn chuối có béo không. Hy vọng bài viết đã giúp tháo gỡ mọi thắc mắc của bạn nhé. Chúc bạn luôn sở hữu một vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh nhất!