X

Ăn bơ có béo không? Ăn bơ thế nào là đúng cách?

Bơ là loại quả rất ngon và giàu giá trị dinh dưỡng, thường được ăn kèm với đường hoặc sữa. Nhưng cũng chính vì thế mà rất nhiều người lo ngại rằng việc ăn bơ có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Vậy sự thật thì ăn bơ có béo không? Ăn bơ như thế nào là tốt nhất? Nếu đây cũng là những băn khoăn của bạn, đừng bỏ qua bài viết ngay dưới đây của chúng tôi.

Ăn bơ có béo không?

Trước khi trả lời câu hỏi “ăn bơ có béo hay không”, hãy cùng tìm hiểu lượng calo cũng như thành phần dinh dưỡng của trái bơ nhé. 

Theo các chuyên gia, trong 100 gram bơ có chứa khoảng 2g Protein, 8.5g Carbohydrate, 0.7g đường, 14.7g chất béo, 6.7g chất xơ, 0,11g omega 3, 1.69g omega 6 cùng một số dưỡng chất tốt cho cơ thể. 100g thịt trái bơ sẽ cung cấp khoảng 161 calo cho cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của bơ

Cùng với lượng calo dồi dào, trái bơ còn là loại trái cây chứa nhiều chất xơ. Đây là dưỡng chất giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ lợi khuẩn trong đường ruột phát triển. Axit béo Oleic giúp giảm viêm và tốt cho bệnh ung thư. Một số dưỡng chất trong bơ có thể hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp,…

Ăn bơ không khiến cơ thể bạn tăng cân. Nhưng ăn bơ sai cách sẽ làm cho cơ thể bạn tăng cân nhanh chóng. Hãy nhớ rằng, nếu bạn bổ sung quá nhiều calo trong mỗi ngày, vượt quá nhu cầu của cơ thể, lượng calo dư thừa sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ làm tăng cân.

Cách ăn bơ tốt cho sức khỏe

Bơ vốn là loại quả chứa nhiều calo và dinh dưỡng, nếu bạn không kiểm soát được lượng bơ ăn mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng tăng cân. Nhưng bổ sung một lượng vừa đủ bơ lại rất cần thiết và tốt cho sức khỏe của bạn. Vậy “ăn bơ như thế nào tốt”?

Dựa trên lượng calo cung cấp là 160 calo/100g thịt trái bơ, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn khoảng nửa trái bơ mỗi ngày. Thời điểm tốt nhất để ăn bơ là buổi sáng. Đây là lúc cơ thể cần nhiều năng lượng nhất để chuẩn bị cho một ngày dài hoạt động.

Ăn bơ mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của bạn

Khi bóc vỏ bơ, bạn sẽ nhận thấy có một lớp màu xanh dưới lớp vỏ bơ. Nhiều người đã bỏ phần này đi vì cho rằng nó không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, lớp màu xanh này lại là phần chứa rất nhiều dưỡng chất. Vì vậy, bạn nên ăn cả phần này nhé. 

Bơ cũng là loại quả rất dễ bảo quản. Bọc bơ bằng giấy báo, màng bọc thực phẩm hoặc để trong hộp rồi đưa vào ngăn mát tủ lạnh sẽ giúp bạn giữ bơ tươi mát trong vòng vài ngày.

Lưu ý cần biết khi ăn bơ

Khi ăn bơ, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau để đảm bảo an toàn cùng sự hấp thu tốt nhất nguồn dinh dưỡng có trong trái bơ.

  • Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều bơ

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế ăn bơ. Loại quả này có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Mẹ bầu ăn nhiều bơ có thể ảnh hưởng đến đường sữa của mẹ và có thể gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

  • Người mắc bệnh gan nên tránh ăn bơ

Những người có vấn đề về gan cũng không nên sử dụng quá nhiều bơ. Estragole, anethole trong bơ có thể gây hại đến gan của bạn.

Ngoài ra, nếu cơ thể bạn dị ứng, mẫn cảm với các thành phần trong bơ cũng không nên sử dụng loại quả này.

  • Ăn lượng vừa đủ

Nên chọn những trái bơ chín thơm ngon để ăn.

Khi ăn bơ, chỉ nên ăn với lượng vừa đủ, bởi ăn quá nhiều bơ thực sự không tốt ngay cả đối với người có cơ thể khỏe mạnh.

Ăn bơ có tác dụng giảm cân không?

Trong thời gian gần đây, rất nhiều chị em đã bổ sung bơ vào thực đơn trong chế độ giảm cân của mình. Ăn bơ đã được chứng minh là tăng cảm giác no, do đó làm giảm cảm giác thèm ăn. 

Bơ cũng chứa nhiều chất xơ, không làm tăng lượng đường trong máu nên không gây ra tình trạng tăng cân. Đặc biệt, loại quả này không chứa cholesterol, do đó rất thích hợp để làm thực phẩm bổ sung năng lượng trong quá trình giảm cân.

Bơ là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân

Như vậy, ăn bơ không khiến cơ thể bạn tăng cân, mặt khác còn có tác dụng giảm cân và cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn bơ một lượng vừa đủ mới có thể đem đến hiệu quả giảm cân. Nếu bạn ăn quá mức, cơ thể sẽ hấp thụ quá nhiều calo dẫn đến tình trạng thừa cân.

Cách chọn bơ ngon, chất lượng

Một trái bơ càng ngon, càng chất lượng thì càng chứa nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn. Vị ngon của nó cũng đậm đà và hấp dẫn hơn. Để có được những trái bơ như vậy, bạn hãy chọn những quả có vỏ màu nâu bóng khi chín. Thịt bơ vàng nhạt, hạt tròn, vị ngậy béo cũng là những dấu hiệu để nhận diện những trái bơ ngon.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm đến những địa chỉ mua bơ uy tín. Nếu dùng được những trái bơ trồng ở vườn nhà không có thuốc trừ sâu, không thuốc bảo quản vẫn là tốt nhất. Những chất hóa học này có thể làm biến đối chất dinh dưỡng của bơ và gây hại cho cơ thể.

Tóm lại, bơ không phải là thực phẩm gây tăng cân mà còn là loại quả hỗ trợ giảm cân hiệu quả nếu biết ăn đúng cách. Tuy nhiên, khi ăn bơ trong chế độ ăn kiêng, bạn nên giảm lượng đường hoặc sữa ăn cùng để tăng hiệu quả giảm cân.

Mong rằng với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn tìm được lời giải cho câu hỏi ăn bơ có béo không. Chúc bạn có một kế hoạch giảm cân thành công cùng với loại trái cây tuyệt vời này.