X

Ăn bánh mì có béo không?

Bánh mì là loại thực phẩm chứa rất nhiều tinh bột, thường được ăn kèm cùng với sữa. Chính vì vậy nên nhiều người cho rằng không nên ăn bánh mì khi đang giảm cân. Vậy các chuyên gia trả lời thế nào về việc ăn bánh mì có béo không? Giá trị dinh dưỡng trong một ổ bánh mì là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Giá trị dinh dưỡng trong một ổ bánh mì

Các loại bánh mì khác nhau sẽ có hàm lượng calo và các chất dinh dưỡng khác nhau. Bánh mì càng có thêm nhiều thịt và các loại rau lại càng có hàm lượng calo cao hơn. Dưới đây là hàm lượng calo của một số loại bánh mì phổ biến:

  • Ổ bánh mì trắng

Một ổ bánh mì trắng có trọng lượng trung bình 100g chứa khoảng 200 calo. Thông tin về lượng calo thường được in trên bao bì đóng gói sản phẩm. Chẳng hạn:

    • Bánh mì nho khô chứa 288 calo.
    • Bánh sandwich làm từ bột trắng khoảng 275 calo.
    • Bánh mì vừng chứa khoảng 255 calo/100g bánh.
  • Bánh mì trứng

Một ổ bánh mì trứng 2 trứng ốp la chứa khoảng 400 calo. Đây là món ăn tiện lợi rất phù hợp để bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho bữa sáng.

  • Bánh mì kẹp thịt

Bánh mì kẹp thịt chứa khoảng 500 – 579 calo. Nếu bạn đang trong chế độ giảm cân thì chỉ nên dùng bánh mì trắng hoặc bánh mì kẹp 1 trứng ốp la là phù hợp.

Bên cạnh đó, bánh mì cũng cung cấp cho cơ thể bạn rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Trong một ổ bánh mì thịt, bạn được bổ sung thêm 72g tinh bột từ vỏ bánh mì, 30g chất đạm, 19g chất béo đến từ nhân thịt, 5g chất xơ từ các loại rau. Ngoài ra, ăn bánh mì còn giúp bổ sung các dưỡng chất khác như: natri, sắt, canxi, vitamin A, vitamin C và D,…

Ăn bánh mì có béo không?

Rất nhiều người khi nhìn vào giá trị dinh dưỡng của bánh mì liền loại bỏ ngay loại thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn giảm cân. Thế nhưng, trước khi trả lời cho câu hỏi ăn bánh mì có béo không, bạn cần phải biết nguyên nhân của việc thừa cân.

Cơ thể người cần có một lượng năng lượng nhất định để duy trì hoạt động sống của cơ thể. Năng lượng này được hấp thu qua các thực phẩm mà bạn ăn mỗi ngày. Nếu lượng hấp thu lớn hơn nhu cầu sử dụng của cơ thể, năng lượng này sẽ được tích tụ dưới dạng mỡ thừa, gây nên tình trạng tăng cân, béo phì.

Như vậy, thực phẩm không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân. Nguyên do nằm ở chế độ ăn uống thừa chất (calo) mới dẫn đến béo phì. Thực phẩm, trong đó có bánh mì chỉ là nhân tố phụ. 

Ăn bánh mì với một lượng phù hợp sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều loại thực phẩm này, hay bất kỳ loại thực phẩm nào khác, cũng đều dẫn đến tình trạng gia tăng nhanh chóng của cân nặng.

Cách chọn loại bánh mì giúp giảm cân

Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng để giảm cân, bạn nên lựa chọn những loại bánh mì có hàm lượng calo thấp để hỗ trợ giảm cân. Đồng thời, cơ thể vẫn được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn chọn được loại bánh mì tốt nhất cho thực đơn giảm cân của mình. 

  • Bánh mì đen

Bánh mì đen do được làm từ lúa mạch thiên nhiên, không chứa gluten nên chứa ít calo hơn bánh mì trắng. Ngoài ra, một số loại bánh mì đen còn chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 4 lần bánh mì trắng, giúp bạn kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn.

  • Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được sản xuất từ những loại gạo, ngũ cốc vẫn còn nguyên lớp vỏ cám bên ngoài. Vì vậy, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng lượng calo lại thấp hơn nhiều so với bánh mì thông thường.

  • Bánh mì yến mạch

Yến mạch vốn là thực phẩm dành riêng cho những người ăn kiêng giảm cân. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi cho thêm bánh mì yến mạch vào thực đơn giảm cân.

  • Bánh mì Ezekiel

Bánh mì Ezekiel được làm từ nhiều loại ngũ cốc khác nhau, do đó có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Ăn bánh mì Ezekiel giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn nhưng vẫn có đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Ăn bánh mì vào buổi tối có tăng cân không?

Thời điểm ăn bánh mì tốt nhất chính là buổi sáng. Lúc này, cơ thể bạn cần rất nhiều năng lượng cho các hoạt động của cả ngày. Mọi năng lượng bạn hấp thu vào bữa sáng cũng nhanh chóng được chuyển hóa và sử dụng. Ăn bánh mì vào buổi sáng sẽ ít gây tăng cân hơn.

Với những người đang muốn giảm cân, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn bánh mì vào buổi tối. Bởi đây là khoảng thời gian cơ thể đang bước vào giai đoạn nghỉ ngơi. Các chất béo, tinh bột được hấp thụ vào thời gian này sẽ không được sử dụng mà chuyển thành mỡ tích trữ tại các khu vực eo, bụng, đùi,… Trọng lượng của bạn sẽ gia tăng nhanh chóng. Ăn bánh mì vào buổi tối không những không giảm được cân mà còn có nguy cơ cao gây tăng cân cao.

Như vậy, ăn bánh mì với một lượng hợp lý và đúng cách sẽ không ảnh hưởng đến chế độ giảm cân của bạn. Hy vọng rằng bài viết ăn bánh mì có béo không đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về sức khỏe và dinh dưỡng!