X

1 chén cơm trắng bao nhiêu calo? Ăn cơm có béo không?

Gạo là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hằng ngày của mỗi người. Thế nhưng chưa có nhiều người hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của gạo cũng như số năng lượng (calo) mà gạo cung cấp cho cơ thể. Vậy 1 chén cơm trắng bao nhiêu calo? Ăn cơm trắng có bị tăng cân hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Một chén cơm trắng bao nhiêu calo?

Để tiện cho quá trình phân tích, chúng ta sẽ quy định một chén cơm trắng có trọng lượng là 100gram (không tính trọng lượng của chén). Theo các kết quả nghiên cứu, lượng calo và chất dinh dưỡng có trong 100 gram cơm như sau:

  • Calo: 130
  • Chất béo: 0.3g
  • Natri: 1mg
  • Carbs: 28.2g
  • Kali: 35mg
  • Canxi: 10mg
  • Protein: 2.7g

1 chén cơm trắng bao nhiêu calo?

Như vậy, một bát cơm trắng không chỉ cung cấp calo cho cơ thể, mà còn giúp chúng ta bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: Tinh bột (chiếm tỷ lệ lớn trong carbs) là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể (130 calo/100g cơm trắng). Protein, vitamin B, thiamin, mangan, magie, niacin, riboflavin, chất xơ, chất sắt có trong gạo cũng rất cần thiết để duy trì sức khỏe của bạn. Các chất này hỗ trợ cấu tạo nên xương, tổng hợp DNA, protein, chuyển hóa carbohydrate, chống oxy hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, các chất này có thể bị hao hụt đi đáng kể.

1 bữa nên ăn mấy bát cơm là tốt nhất?

Sau khi biết được 1 chén cơm trắng bao nhiêu calo, hẳn nhiều người đang thắc mắc ăn bao nhiêu bát cơm mỗi ngày là tốt nhất? Mỗi bát cơm sẽ cung cấp cho bạn 130 calo. Do đó, theo ước tính thì một người trưởng thành cần ăn từ 5 đến 7 bát cơm mỗi ngày để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể.

  • Bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Lượng calo bạn cung cấp cho bữa sáng sẽ giúp cơ thể nạp đủ năng lượng để có thể hoạt động cả ngày. Vì vậy, mỗi bữa sáng bạn nên ăn từ 2 đến 3 bát cơm. 

  • Bữa trưa

Bữa trưa bạn cũng nên duy trì lượng cơm từ 1 – 2 bát để đảm bảo đủ nguồn năng lượng làm việc cho buổi chiều.

  • Bữa tối

Đối với bữa tối, bạn nên giảm lượng cơm lại, chỉ khoảng 1 đến 2 bát. Tốt hơn hết, hãy tập trung ăn các món rau, củ, quả. Đây là thời điểm cơ thể dần đi vào trạng thái nghỉ ngơi, việc hấp thụ quá nhiều calo cũng có thể gây ra tình trạng béo phì, không tốt cho cơ thể.

Lượng cơm ăn mỗi ngày cũng như lượng calo hấp thụ vào cơ thể cần được điều chỉnh theo nhu cầu năng lượng của bạn. Nếu bạn hoạt động, vận động nhiều trong một ngày, bạn có thể tăng bổ sung calo bằng cách ăn thêm nhiều cơm hơn.

Ăn cơm có béo không?

Cơm trắng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Vậy “ăn cơm có béo không”? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đặc biệt là những người đang trong chế độ ăn kiêng để giảm cân. 

Sau khi tìm hiểu 1 bát cơm chứa bao nhiêu calo, rất nhiều người đã loại bỏ cơm trắng ra khỏi thực đơn ăn kiêng của mình. Cơm trắng chứa nhiều tinh bột và cung cấp nhiều năng lượng. Tuy nhiên, cơm cũng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác rất tốt cho cơ thể.

Nếu bạn không cung cấp đầy đủ lượng tinh bột cần thiết, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị thiếu chất, khi hoạt động dễ bị choáng, mất sức. Bản thân tinh bột không phải là nguyên nhân chính gây nên tình trạng béo phì. Chính cách chế biến, chế độ ăn uống cùng tập luyện của bạn mới gây ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể.

Khi bạn bị thừa cân có nghĩa là lượng calo hấp thụ đang lớn hơn lượng calo tiêu hao mỗi ngày. Vì vậy, để điều chỉnh cân nặng, bạn chỉ cần giảm lượng calo hấp thụ và tăng vận động để tiêu hao năng lượng. 

Trong chế độ ăn của bạn vẫn nên có cơm, nhưng hãy giảm một lượng phù hợp. Ngoài ra, bạn nên ăn cơm kết hợp với các loại rau củ quả có chứa ít calo để bổ sung dinh dưỡng đầy và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Ăn cơm gạo trắng hay gạo lứt tốt hơn?

Gần đây, ngày càng nhiều người sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng, đặc biệt là những người giảm cân. Gạo lứt được cho là chứa ít calo hơn so với gạo trắng. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?

Gạo lứt cũng là gạo, chỉ khác là trong quá trình xát người ta vẫn giữ lại lớp vỏ gạo bên ngoài. Chính lớp vỏ này đã giúp gạo lứt giữ được gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong một hạt gạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, gạo lứt có tỷ lệ chất xơ, mangan, magie, photpho, vitamin B6, Selen lớn hơn nhiều so với gạo trắng. 

Ăn cơm gạo lứt được cho là chứa ít calo hơn

Tuy nhiên, lượng calo mà cơm gạo lứt cung cấp lại nhỏ hơn nhiều so với cơm gạo trắng. Nếu 100 gram cơm trắng cung cấp cho cơ thể bạn khoảng 130 calo thì 100 gram cơm gạo lứt chỉ cung cấp 112 calo. Chính vì thế, gạo lứt thường được dùng trong thực đơn của những người giảm cân và đã đem lại nhiều hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, loại gạo này cũng có những nhược điểm nhất định: quá trình nấu cầu kỳ, gạo cứng, khó tiêu, cần phải nhai kỹ,…

Vậy là bạn đã nắm được 1 chén cơm trắng chứa bao nhiêu calo rồi phải không nào? Với lượng calo cung cấp là 130 calo/100g cơm trắng, bạn hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình thật hợp lý để không gây tình trạng béo phì hoặc thiếu cân nhé. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt nhất!