X

Vì sao không được dùng nước khoáng thay nước?

Tuy khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng, nó cũng gây những hậu quả xấu cho sức khỏe. Trên thực tế, không phải ai cũng dùng được nước khoáng, nhất là nước có hàm lượng khoáng cao. Vì nếu thừa khoáng chất trong cơ thể cũng gây những bệnh nguy hiểm không kém gì thiếu khoáng chất.

Vì vậy, người tiêu dùng không nên dùng nước khoáng thay nước, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Hiện nay nhiều loại nước khoáng phổ biến trên thị trường có hàm lượng khoáng rất cao trên 1.500 mg/lít (thậm chí 2.000 – 3.000 mg/lít), nhưng lại không được ghi trên bao bì khiến người tiêu dùng không biết, vẫn sử  dụng hàng ngày. Điều này là rất nguy hiểm, vì nếu hàm lượng khoáng cao trên 1.000mg/lít thì có thể nói đó là một loại thuốc chữa bệnh và phải tuân theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Dùng nhiều sản phẩm này dẫn đến thừa khoáng chất không có lợi cho sức khỏe, khi sử dụng nước khoáng kéo dài có thể bị thừa một số vi  khoáng như kẽm, nếu quá nhiều cũng có thể gây ngộ độc kẽm cấp tính với biểu hiện đau vùng thượng vị, chóng mặt và nôn mửa. Còn Fluor là chất khoáng quan trọng tham gia vào quá trình phát triển răng, tạo ngà răng và men răng, giúp men răng cứng hơn, nhưng nếu thừa có thể dẫn đến ngộ độc fluor với các biểu hiện: buồn nôn, vã mồ hôi, đau thắt bụng, tiêu chảy…, nhiễm độc Fluor mãn ngoài việc gây các biến đổi răng, còn gây những rối loạn chuyển hóa phosphat – canxi làm cho xương biến dạng, dễ gãy. Vì thế, các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng nước khoáng cần phải có sự xem xét hợp lý ở mỗi người, tránh tình trạng thừa hay thiếu vi khoáng.

Nước khoáng chủ yếu được dùng cho những người thiếu khoáng chất. Khi đó phải căn cứ vào từng bệnh cụ thể, và có sự chỉ định của cán bộ y tế khi dùng các loại khoáng chất khác nhau. Đối với người bình thường chỉ nên sử dụng nước khoáng khi đi picnic, khi cơ thể mất nhiều nước tuyệt đối không nên cho trẻ em sử dụng nước khoáng vì nước này có những khoáng chất mà thận của trẻ sẽ không sử lý được. Uống nước khoáng trong một thời gian dài hoạt động của thận sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, trẻ có nhu cầu cần nhiều chất khoáng, vitamin để phát triển nếu chỉ uống một loại chất khoáng lâu ngày sẽ chỉ được cung cấp một số chất, thiếu những chất khác, sẽ cản trở sự phát triển của trẻ. Mặt khác nếu thừa một số chất khoáng cũng không tốt cho cơ thể. Đặc biệt không nên lấy nước khoáng để pha sữa cho trẻ vì có nguy cơ tạo ra một số chất trung gian gây nguy hiểm.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia