X

Vai trò của Vi chất dinh dưỡng trong Hệ miễn dịch

Hiện nay, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 không ngừng gia tăng và đáng buồn là số bệnh nhân tử vong cũng đang xảy ra hàng giờ (chiếm 2,5% trong số bệnh nhân mắc), đặc biệt rất cao ở các tỉnh phía Nam. Qua đó, theo thống kê có khoảng hơn 80% bệnh nhân mắc thì không có triệu chứng hoặc là triệu chứng nhẹ thoáng qua. Trong số dưới 20% những người còn lại có triệu chứng vừa và dưới 10% có triệu chứng nặng. Sự khác biệt đó là do hệ miễn dịch của cơ thể đáp ứng với sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2. Để dự phòng và điều trị bệnh Covid-19, giải pháp đầu tiên phải kể đến là nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Trong đó cân bằng dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ giúp cho chúng ta có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chính vì vậy, việc cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất đa lượng cũng như vi lượng hàng ngày nên được chú trọng.

Vi chất dinh dưỡng (VCDD) là những chất mà cơ thể cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch, duy trì và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là trong phòng chống Covid-19. Hiểu được tầm quan trọng đó, ALO AKIO số thứ 3 vào sáng Chủ Nhật ngày 05/09/2021 nối tiếp câu chuyện dinh dưỡng và sức khỏe mỗi tuần với chủ đề: “NHỎ TO” VỀ VI CHẤT DINH DƯỠNG. Nội dung được chia sẻ bởi Ths. Lưu Kim Lệ Hằng – Giảng viên bộ môn Hóa Sinh của trường Cao đẳng Y tế Phú Yên và Khoa dinh dưỡng, Đại học Thành Đông, có ba mục tiêu chính:

Mục tiêu đầu tiên: Giúp cho mọi người có hiểu biết thêm về vai trò của VCDD trong hệ miễn dịch. Ths. Hằng đã nhắc lại kiến thức về vai trò và chức năng của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với căn bệnh Covid-19 thông qua bài chia sẻ của Ths. Bs. Đặng Đức Ngọc trong ALO AKIO số 1. Ths. Hằng cho biết những chất dinh dưỡng không sinh năng lượng như Vitamin và chất khoáng thì cơ thể chúng ta cần một lượng rất nhỏ, tuy nhiên nếu bị thiếu hụt thì sẽ gây ra những rối loạn chuyển hóa cho cơ thể. Phân loại Vitamin thì có hai nhóm là Vitamin tan trong nước gồm có Vitamin nhóm B, vitamin C; Vitamin tan trong dầu gồm A, D, E, K. Về chất khoáng thì có hai nhóm là Chất khoáng vi lượng và chất khoáng đa lượng. Chất khoáng vi lượng chỉ tồn tại trong cơ thể với một lượng thấp như Sắt, iod, kẽm, đồng, selen mangan… Chất khoáng đa lượng thì đòi hỏi nhu cầu lớn từ thức ăn gồm có calci, phospho, magie, kali, natri, clo…

Mục tiêu thứ hai: “Nguồn thực phẩm cung cấp các Vi chất dinh dưỡng là gì?”. Mỗi VCDD đều có vai trò, chức năng quan trọng và khác nhau trong hệ miễn dịch song song với đó Ths. Hằng cung cấp thông tin về những thực phẩm có chứa từng nhóm chất giúp cộng đồng có cái nhìn tổng quan cũng như cách lựa chọn và chế biến thực phẩm sao cho phù hợp.

Mục tiêu cuối cùng là: “Làm như thế nào để cung cấp đủ VCDD cho cơ thể?” Đây là câu hỏi mà chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta đều thắc mắc. Ths. Hằng chia sẻ: “Một cánh én không thể làm nên mùa xuân” cũng như là một, hai chất hay vài chất trong cơ thể nó cũng không thể nào tạo cho cơ thể của chúng ta một hệ miễn dịch khỏe mạnh được. Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy là VCDD cần một lượng đầy đủ thì nó sẽ tác dụng cộng gộp và hiệp đồng với nhau để tạo nên một hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại bệnh Covid-19.

Như vậy, Vi chất dinh dưỡng là những yếu tố cần thiết cho chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch. Khi thiếu hụt, VCDD có thể làm suy giảm khả năng phòng thủ chống Virus của vật chủ, tạo điều kiện cho sự tồn tại của một số bệnh nhiễm khuẩn qua trung gian virus. Đặc biệt, chúng ta đang nói đến virus SARS-CoV-2. Một lượng đầy đủ các VCDD sẽ giúp cho hệ miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh. Tuy nhiên, làm thế nào để đầy đủ thì chúng ta cần lưu ý phải có một chế độ ăn: “CÂN BẰNG – VỪA PHẢI – ĐA DẠNG – TỰ NHIÊN – TOÀN PHẦN”

Kết thúc bài chia sẻ, Ths. Lưu Kim Lệ Hằng cùng Ths. Bs. Đặng Đức Ngọc đã có phần hỗ trợ giải đáp, làm rõ hơn về kiến thức và thực hành dinh dưỡng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng như những vấn đề dinh dưỡng khác đang được quan tâm trong cuộc sống. Và chắc chắn rằng “câu chuyện nhỏ” của Ths. Hằng đã “góp ích to” đối với sức khỏe của tất cả mọi người tham gia ALO AKIO số 3 và với cả cộng đồng.

 

Video chương trình: