X

ALO AKIO 24 – Chúc Sức Khỏe

Một mùa Xuân mới đã về mang theo bao niềm tin và hi vọng cho những khởi đầu mới đầy may mắn, tốt lành. ALO AKIO sau một tuần nghỉ Tết đã trở lại đón Xuân cùng anh chị với khung giờ quen thuộc vào 9h sáng chủ nhật hàng tuần.

Hòa cùng không khí vui Xuân mới của cả nước, ALO AKIO số 24 vào 9h sáng Chủ Nhật, ngày 06/02/2022 (tức mùng 6 tết) đã “xông đất” giao lưu, chuyện trò “tản mạn” với các thầy cô/bác sĩ/chuyên gia của chương trình xoay quanh chủ đề SỨC KHỎE – từ khóa luôn nằm trong TOP 1. Và lì xì đặc biệt đầu năm tới cộng đồng.

Thấm thoắt mấy ngày nghỉ Tết trôi qua thật nhanh và chúng ta lại gặp nhau để lại kể nhau nghe nhưng câu chuyện liên quan đến sức khỏe. Nhân dịp đầu năm, AKIO xin kính chúc tất cả mọi người một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, tỷ sự như mơ, 365 ngày hạnh phúc.

Không ai biết được nguồn gốc cụ thể phong tục chúc Tết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên Tết là thời điểm chúng ta đón chào một năm mới và tạm biệt năm cũ, hay còn gọi là khoảnh khắc giao mùa, đất trời dường như cũng đổi khác. Một năm mới với nhiều khởi đầu mới, ai cũng có những ước mơ, hoài bão riêng. Tất cả đều mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến trong năm tiếp theo. Chính vì thế mà phong tục chúc Tết những ngày đầu năm được hình thành. Họ trao nhau những lời chúc tết hay để mong bạn bè, người thân cũng đạt những ý nguyện của riêng mình. Đây là truyền thống cao đẹp của người Việt Nam vào những ngày Tết và được lưu truyền từ ngàn đời nay. Thế hệ này nối tiếp thế hệ khác và cứ thế họ trao nhau những lời chúc đẹp nhất.

ALO AKIO số 24 tuần này nhằm mục đích gặp gỡ đầu xuân, chúc tết và tản mạn cho nhau nghe những câu chuyện để định giá lại tầm quan trọng của Sức khỏe và làm thế nào để chúng ta có được sức khỏe tốt nhất để viết tiếp những ước mơ, hy vọng thắng lợi trong năm Nhâm Dần này.

Sức khỏe luôn được mọi người quan tâm dành sự ưu tiên hàng đầu. Như vậy, sức khỏe là gì? Và chúng ta hiểu toàn diện sức khỏe như thế nào? Người có sức khỏe, có hy vọng; và người có hy vọng, có tất cả mọi thứ. Trong 2 năm qua, chúng ta sống và đối mặt với khủng hoảng y tế, sức khỏe do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đây cũng là lúc chúng ta có thời gian nhìn lại và đánh giá về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe, những ai có sức khỏe tốt, đề kháng cao và ý thức hành động bảo vệ sức khỏe từ trước đều có khả năng chống lại dịch bệnh tốt hơn.

Với góc nhìn của một đầu bếp chuyên nghiệp và trải nghiệm về sức khỏe của bản thân, đầu bếp Hải Anh – Học viên của TTĐT VDDQG chia sẻ về câu chuyện ẩn sâu trong chính con người chị vì mục tiêu sự nghiệp, niềm đam mê, làm thế nào để giới thiệu ẩm thực Việt đến với Thế giới với tiêu chí “ăn không chỉ để no mà còn đảm bảo yếu tố cân bằng về dinh dưỡng và thưởng thức nghệ thuật”. Biến cố về tình trạng sức khỏe ập tới chị, tình trạng bệnh tình của chị tệ hơn sau quá trình miệt mài và dành mọi sự ưu tiên, tập trung cho công việc mà gạt bỏ sức khỏe sang một bên và đó là một hồi chuông cảnh báo. Nhờ áp dụng chế độ ăn uống cân bằng khoa học cho chính cơ thể của mình tình trạng sức khỏe của chị đã hồi phục và tốt hơn rất nhiều. Thông điệp, đầu bếp Hải Anh muốn gửi gắm đến cộng đồng, “hãy cố gắng lắng nghe thân tâm của mình, lắng nghe cơ thể, xem chúng muốn gì, chúng cần gì, chúng thiếu gì”. Thay đổi tư duy ăn uống, cân bằng “thân – tâm – trí” để hồi sinh sức khỏe ngay từ bây giờ.

Phòng cấp cứu là nơi cảm nhận rõ ràng nhất ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết, và nơi đây thì câu nói “trăm sự nhờ bác sĩ” có lẽ không còn quá xa lạ, với rất nhiều năm làm việc tại phòng Hồi sức cấp cứu có lẽ BS.CK1. Ngô Quốc Hùng cũng chứng kiến rất rất nhiều sự tiếc nuối, bất lực của người thân khi có người nhà ra đi, lúc này thì tiền bạc không còn ý nghĩa gì nữa. Bác sĩ cho biết, mọi người, ai ai cũng đều chúc nhau có thật nhiều sức khỏe, nhưng đâu đó mối lo về cơm áo, gạo tiền, cuồng quay trong công việc luôn là vấn đề bận tâm của mỗi con người. Khi túc trực tại phòng hồi sức cấp cứu, tôi đã chứng kiến rất nhiều trường hợp “hậu covid” bị kiệt sức, sức khỏe suy sụp, cơ thể suy nhược do sau khi khỏi bệnh lao đầu vào công việc để kiếm tiền mang về với gia đình. Có câu hát là “mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ” nhưng không, ở trường hợp này họ vừa không mang được tiền về cho mẹ mà còn mang cả ưu phiền về cho mẹ vì đâu còn sức khỏe, đâu còn tiền bạc nữa đâu. Đó là một câu chuyện đáng buồn trước dịp tết. Bởi vậy, nếu đã chúc nhau có nhiều sức khỏe, thì hãy thật sự quan tâm tới sức khỏe.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã đưa ra định nghĩa về “Sức khỏe”, “một trạng thái thoải mái về thể chất, tâm thần và xã hội chứ không chỉ đơn thuần là không có bệnh hay tật”. Sức khỏe là nguồn lực giá trị giúp cho con người làm chủ bản thân mình, xã hội và đời sống kinh tế, cho họ sự tự do làm việc, học tập và tham gia tích cực vào hoạt động gia đình, đời sống cộng đồng.

Thông qua những trải nghiệm về sức khỏe một cách thiết thực nhất của chính bản thân và nhìn nhận lại lối sống, thói quen sinh hoạt… của mình. Anh Vương Việt Dũng – Founder, người sáng lập AKIO, tuy là một người không phải chuyên ngành chăm sóc sức khỏe chính quy nhưng qua những biến cố về sức khỏe của bản thân, anh đã tự đi tìm câu trả lời và áp dụng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Anh chia sẻ, do theo học ngành công nghệ thông tin, cho nên thời gian ngồi bên máy tính khá nhiều và rất ít vận động cộng với sức khỏe ban đầu không được tốt nên càng làm sức khỏe yếu đi. Sau khi tìm hiểu và quyết định tham gia khóa học dinh dưỡng ngắn hạn của Viện Dinh dưỡng quốc gia, cơ duyên được biết PGS.TS. BS. Nguyễn Đỗ Huy (thầy Huy). Được nghe thầy tâm huyết chia sẻ từ những góc nhìn của thầy về dinh dưỡng, làm thế nào để đưa nền móng dinh dưỡng của người Việt Nam theo kịp với các nước phát triển trên thế giới. Điều đáng buồn mà anh nhận ra là nhiều khi người dân không biết được những kiến thức chính thống này. Tuy nhiên, họ lại tiếp cận qua đa số các khóa học ngoài thị trường và kiến thức nền tảng không đầy đủ, có thể nói là “không chuẩn”. Chính vì vậy, mục tiêu của AKIO hướng tới đó là một đơn vị tổ chức và truyền thông để chia sẻ những tâm huyết, những kiến thức của thầy cô từ Viện dinh dưỡng quốc gia, các bác sĩ để giúp cho người dân có kiến thức chuẩn và giải pháp để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho chính bản thân và gia đình của mình. Và để có được sức khỏe, đầu tiên chúng ta cần có nhận thức đúng “kiến thức nền tảng, quy luật vận hành của cơ thể – nguyên lý hoạt động thể lực của cơ thể, hiểu được các chỉ số sức khỏe cơ bản (BMI, BMR, chỉ số mỡ cơ thể, chỉ số huyết áp…) – cân bằng cảm xúc, cân bằng cuộc sống”. Thông điệp anh Vương Việt Dũng muốn gửi gắm tới cộng đồng “Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh một đồng, chữa bệnh nghìn đồng”. Hippocraté có câu nói: “Hãy xem thực phẩm như thuốc và hãy dùng thực phẩm như thuốc”.

Sức khỏe bắt đầu từ nhận thức và chỉ có kết quả khi hành động. Có gì cũng được trừ có bệnh, không có gì cũng được trừ không có tiền, thiếu gì cũng được trừ thiếu sức khỏe. Sức khỏe không phải là tất cả nhưng không có sức khỏe sẽ chẳng có thứ gì! Cái gì mất cũng có thể kiếm lại được, chỉ duy nhất một thứ không thể lấy lại, đó là cuộc đời.

AKIO mong muốn rằng sức khỏe bắt đầu từ nhận thức, chúng ta cần phải hiểu rõ những kiến thức nền tảng đầu tiên. Qua kênh ALO AKIO, với nhiều chủ đề cung cấp kiến thức cơ bản nhất và dễ ứng dụng nhất về Dinh dưỡng & sức khỏe đến cộng đồng hàng tuần, hy vọng mọi người có thêm thông tin/kiến thức để có thể ứng dụng và hành động để chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình tốt hơn. Nếu như chỉ nâng cao kiến thức mà không bắt tay để hành động thì cũng không giúp chúng ta nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Và tiết mục rất hấp dẫn của chương trình hôm nay là “lì xì đầu năm”.

Lì xì là một phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt với mong muốn những điều tốt đẹp may mắn sẽ đến từ những ngày đầu năm mới. Và AKIO cũng có chương trình lì xì đầu năm dành cho các bé. Đó là khóa học “Bác sĩ Nhí – Dinh dưỡng dành cho trẻ em” được giảng dạy theo chương trình của người Nhật Bản.

Như chúng ta đã biết thì người Nhật là người sống thọ nhất hành tinh. Chế độ ăn uống được lưu truyền qua nhiều thế hệ của người Nhật với các loại cá giàu omega-3, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, đậu nành, miso, rong biển, rau. Tất cả những thực phẩm này đều chứa ít đường, ít chất béo bão hòa mà dồi dào vitamin và khoáng chất làm giảm nguy cơ ung thư, các bệnh tim mạch. Đặc biệt là họ giáo dục dinh dưỡng cho trẻ khi còn nhỏ tạo thành thói quen, nề nếp. Các trường học Nhật Bản tuân theo các hướng dẫn chế độ ăn uống lành mạnh, với bữa trưa có nhiều trái cây và rau quả và rất ít đường tinh luyện. Học cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng từ khi còn trẻ giúp người Nhật duy trì lối sống lành mạnh và có sức khỏe tốt.

Chương trình dinh dưỡng dành cho trẻ em của Nhật Bản được AKIO format lại cho phù hợp với trẻ em Việt Nam, AKIO triển khai xây dựng khóa học này với mong muốn mang kiến thức dinh dưỡng chính thống tiếp cận đến các em học sinh ngay từ độ tuổi tiểu học cùng với thực hành dinh dưỡng lành mạnh giúp các em học sinh trong việc rèn luyện kĩ năng, thay đổi nhận thức, thói quen ăn uống khoa học và hiểu biết được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe của chính bản thân và gia đình của mình. Đó là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai. Nhân dịp đầu xuân AKIO lì xì khóa học miễn phí cho các bé!

Chi tiết khóa học có 8 buổi, mỗi buổi 60 phút, đối tượng là các bé học sinh tiểu học, nội dung thì nhằm mục đích cho các bé hiểu rõ về bữa ăn lành mạnh, hiểu biết các nhóm thực phẩm và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào. Thông qua lớp học cũng sẽ rèn luyện cho các bé kĩ năng chăm sóc dinh dưỡng, tính kỉ luật và kĩ năng giao tiếp cho các bé.

Cử nhân dinh dưỡng Lương Hà Nguyên Linh – GV phụ trách khóa học cho biết, Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển cơ thể và giữ gìn sức khỏe của con người. Ở mỗi thời kỳ phát triển, nhu cầu về dinh dưỡng hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên việc đáp ứng nhu cầu ấy một cách hợp lý lại luôn là vấn đề đáng chú ý. Tại Việt Nam, gánh nặng dinh dưỡng “kép” – suy dinh dưỡng ở trẻ em khu vực nông thôn và thừa cân, béo phì ở cả người lớn và trẻ em khu vực thành thị, nhất là các thành phố lớn vẫn là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng. Bên cạnh nguyên nhân chính đến từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày của các em, việc bản thân các em chưa nhận biết và hiểu rõ những kiến thức dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng thiếu hoặc dư thừa những chất dinh dưỡng, gây ảnh hưởng cho sự phát triển toàn diện của chính các em. Và dinh dưỡng học đường đang là vấn đề được các tổ chức và toàn xã hội quan tâm. Chính vì vậy, AKIO triển khai xây dựng khóa học theo chương trình Nhật Bản có sửa đổi để phù hợp hơn với các bạn trẻ Việt Nam. Với mong muốn mang kiến thức dinh dưỡng chính thống tiếp cận đến các em học sinh ngay từ độ tuổi tiểu học cùng với thực hành dinh dưỡng lành mạnh giúp các em học sinh trong việc rèn luyện kĩ năng, thay đổi nhận thức, thói quen ăn uống khoa học và hiểu biết được tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sức khỏe của chính bản thân và gia đình của mình.

Ths.BS. Đặng Đức Ngọc – Khoa dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện E, Bộ môn DD & YHGĐ – Đại Học Y Dược, Đại học quốc gia Hà Nội cho biết, Bác sĩ Ngọc rất ủng hộ khóa học của AKIO về đào tạo kiến thức dinh dưỡng cơ bản cho các bé. Trong quá trình học tập trao đổi tại Nhật Bản, BS Ngọc và đồng nghiệp đã được tham quan các chương trình giáo dục dinh dưỡng của các bạn nhỏ Tiểu học và Trung học cơ sở. Tại Nhật, họ dành rất nhiều thời gian đào tạo cho các bé, nhất là các bé tiểu học để các bé biết và hiểu được vai trò của các nhóm chất dinh dưỡng, các nhóm thực phẩm. Đặc biệt, tại Nhật có sự khác biệt so với Việt Nam đó là các bé học tập và ăn uống nội trú tại trường. Tới giờ ăn là các bé sẽ đến quầy lấy khay và tự chọn món cho mình. Và sau khi được đào tạo về dinh dưỡng như vậy, các bé sẽ tự nhận thức được mình cần ăn uống như thế nào là đầy đủ, cân bằng các nhóm chất cho bữa ăn của chính bản thân. Tất cả chúng ta đều phải công nhận là chiều cao của người Nhật Bản đã được cải thiện rất nhiều so với trước kia và tuổi thọ của người Nhật Bản phải nói là cao nhất Thế giới. Và chúng ta cũng phải nhận thấy rằng sự khác biệt đó, nó đến nhiều từ chế độ dinh dưỡng, họ đã quan tâm tới dinh dưỡng từ rất sớm.

AKIO hi vọng rằng khóa học cung cấp các kiến thức dinh dưỡng cơ bản tới các bé sẽ được biết tới rộng rãi nhằm thay đổi nhận thức cũng như thói quen, lối sống lành mạnh cho các bé. Đó là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của các bé trong tương lai.

Cuối cùng AKIO xin kính chúc tất cả quý anh chị gặp nhiều may mắn, Thành công rực rỡ trong năm mới, hạnh phúc ngập tràn. Quan trọng là luôn Giữ được “Thân khỏe mạnh – tâm an lành” mỗi ngày. Xin cảm ơn ạ!

Video Chương trình: