X

Uống nước chè đặc và cà phê nhiều có hại gì không?

Chè và cà phê là những thức uống có giá trị dinh dưỡng. Trong chè có tanin, cafein, tinh dầu, một số vitamin, protit, chất khoáng và sắc tố. Cà phê chứa lipit, protit, chất khoáng và cafein. Chè và cà phê đều chứa cafein nên có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch, chức phận thận, ống tiêu hoá. Chè khô có chứa 2,5-4 % cafein còn trong cà phê lượng cafein là 0,6-2,4 %. Tuy lượng cafein chứa trong chè nhiều hơn nhưng cà phê có tác dụng mạnh hơn chè vì chúng ta thường dùng tới 10-15g cà phê để pha 1 cốc nhỏ, còn chè thì dùng ít hơn.

Khi dùng nhiều cà phê và nước chè đặc thì không có lợi cho sức khoẻ. Hệ thần kinh trung ương, hệ tim mạch, hệ tiêu hoá, thận luôn bị kích thích ở trạng thái hưng phấn. Đặc biệt với những người bị bệnh tim, tăng huyết áp, không nên dùng cà phê và nước chè đặc.

Nên dùng cà phê và nước chè vào buổi sáng, không nên dùng trước khi đi ngủ vì gây mất ngủ.

Chè xanh có nhiều tác dụng tốt. nhất là tác dụng làm giảm xơ vữa động mạch, giảm thành phần Cholesterol xấu trong máu là những bệnh thường xảy ra ở người cao tuổi. Vì vậy người mỡ cao trong máu, bị tăng huyết áp uống nước chè xanh là tốt.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia