X

Có phải ăn nhiều vào buổi tối dễ làm tăng cân?

Ăn nhiều vào buổi tối đúng là sẽ dễ bị tăng cân. Buổi tối nên ăn ít hơn các bữa sáng và trưa vì tối cơ thể, đặc biệt là bộ máy tiêu hóa cần được nghỉ ngơi nếu bạn bắt nó làm việc cả đêm nữa thì sẽ không tốt cho sức khoẻ.

Trước đây, bữa trưa được coi là bữa ăn chính trong ngày. Tuy nhiên, thói quen này đã dần dần thay đổi và bữa ăn tối dường như trở thành bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa tối là thời gian cả gia đình quây quần, cùng ăn cơm vui vẻ cho nên mọi người thường có xu hướng chuẩn bị nhiều loại thực phẩm phong phú, nấu những món ăn ngon nhất dẫn đến các thành viên ăn nhiều vào bữa tối. Thực tế, ăn quá nhiều thức ăn vào buổi tối, đặc biệt là đồ ngọt sẽ dễ làm tăng cân vì tối ăn xong rồi đi ngủ, hoạt động của cơ thể giảm nên năng lượng dư có thể chuyển thành mỡ tích lũy trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân, gây hại cho sức khỏe và là nguyên nhân gây ra một số bệnh.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn tối tại gia đình, không được nhịn ăn tối nhưng cũng  không ăn quá no vì ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh, từ đó gây nên hiện tượng mất ngủ, lâu ngày có thể làm chức năng hoạt động của hệ thần kinh suy giảm. Bữa tối không nên ăn quá no và ăn nhiều thịt mà hãy tăng cường ăn rau xanh cho nhẹ bụng, dễ tiêu hóa. Không ăn tối quá muộn, một bữa ăn tối quá muộn và nhiều chất dinh dưỡng (ăn uống linh đình ở các bữa tiệc đêm) là nguyên gây ra những cơn ác mộng do áp suất ở dạ dày bị tăng cao. Sau một giấc ngủ với cái bụng vẫn còn nhiều ”dinh dưỡng” như vậy cơ thể bị mệt mỏi và đau đầu. Tình trạng này kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia