X

Thế nào là dị ứng sữa ở trẻ em?

Dị ứng là phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể lên một vật thể lạ (trong trường hợp này là các protein trong sữa). Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bé sẽ tấn công các protein trong sữa vì thấy nó như là một vật thể lạ cần phải được tiêu diệt do vậy gây nên phản ứng dị ứng.

Như vậy cơ thể bé cũng sẽ không thể hấp thu các protein có trong sữa bột công thức, đi kèm theo sẽ là phản ứng dị ứng, nên bé có thể bị thiếu dinh dưỡng. Tùy thuộc vào những biểu hiện của dị ứng mà ta xác định mức độ nghiêm trọng của phản ứng.

Khoảng 2 – 3% trẻ em trên toàn cầu bị dị ứng sữa bò. Trong đó 50% trẻ hết bị dị ứng sữa bò khi trẻ tròn 1 tuổi, 70% trẻ tròn 2 tuổi và 85% khi trẻ tròn 3 tuổi.
Các triệu chứng khi trẻ bị dị ứng sữa bò hay sữa bột công thức: Triệu chứng dị ứng sữa xuất hiện trong vài tháng sau sinh. Triệu chứng có thể xảy ra tức thời ngay sau khi cho trẻ bú bình (phản ứng nhanh) hoặc từ 7 đến 10 ngày (phản ứng chậm) sau bú sữa công thức. Kiểu phản ứng dị ứng nhanh thường xảy ra đột ngột với các biểu hiện như ói mửa, thở khò khè, nổi ban đỏ, mặt sưng phù, nặng hơn là phản ứng phản vệ toàn thân.

Biểu hiện của phản ứng dị ứng chậm thường nhẹ hơn hoặc không rõ ràng như:
Tiêu chảy: Thường xảy ra ở trẻ em, tiêu chảy có thể kéo dài (3-4 lần/ngày kéo dài hơn 7 ngày), phân có thể có hoặc không có máu.
Nôn trớ (ói): Hiện tượng trào ngược như nôn trớ hoặc khó nuốt cũng có thể là biểu hiện của tình trạng dị ứng sữa. Nếu hiện tượng ói và nôn trớ không liên quan đến bữa ăn, cần đưa trẻ đến khám bác sĩ để phát hiện những bất thường của đường tiêu hóa.
Nổi ban đỏ: Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị phát ban ở da (thí dụ trẻ bị eczema) . Dị ứng sữa cũng là một trong những nguyên nhân đó, đặc biệt là khi vết phát ban xảy ra đi kèm cùng với những triệu chứng khác.
Quấy khóc, cáu gắt: Trẻ nhỏ thì rất hay quấy khóc nhưng nếu quấy khóc liên tục và không nín trong một thời gian dài thì đó là dấu hiệu bất thường.
Chậm tăng cân: Phần lớn trẻ tăng cân gấp đôi khi được 6 tháng tuổi và tăng cân gấp ba khi tròn 12 tháng tuổi. Trẻ có thể không tăng đủ cân nặng cùng với các biểu hiện khác .
Đầy hơi, đánh rắm nhiều.
Biểu hiện hệ hô hấp
: dễ bị cảm lạnh cùng với triệu chứng thở khò khè, khó thở kèm theo dịch nhầy trong mũi và cổ họng. Những triệu chứng này có thể là do cơ thể bé đang phản ứng lại với protein sữa.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia