X

Sữa chua là gì? Khi nào trẻ ăn được sữa chua?

Sữa chua là sản phẩm của sự lên men sữa lỏng bằng để chua ngẫu nhiên dưới tác động của nhiều vi khuẩn sinh acid lactic khác nhau hoặc bằng việc cấy vào sữa ở nhiệt độ hâm nóng các giống vi khuẩn Lactic thuần thiết. Những năm gần đây, các nhà sản xuất thường cấy thêm loại vi khuẩn này vào sữa chua trong quá trình sản xuất. nhằm giúp tăng cường khả năng bảo vệ sức khỏe. Hầu hết những loại vi khuẩn này rất phổ biến, bao gồm khuẩn sữa Lactoba- cillus acidophilus và  Bifidobacterium bifidum (Bifidus), được xem là những men vi sinh (Probiotics) là những vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Thành phần của sữa chua cũng giống như sữa bình thường nhưng sữa chua có ưu điểm là chất đạm trong sữa chua dễ tiêu hoá hơn và chất đường Lactose trong sữa chua chuyển thành acid lactic nên ít bị rối loạn tiêu hoá do thiếu men Lactase. Một số trường hợp bị thiếu men chuyển hóa đường trong sữa (Lactase) nên khi ăn sữa hay bị tiêu chảy ,đầy bụng có thể ăn sữa chua thay thế.

Ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng, sữa chua còn có khả năng phòng và điều trị một số bệnh. Trong thành phần sữa chua, các chất như: protein (chất đạm), lipid (chất béo) có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường Lactose k h i đã được lên men sẽ dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Thành phần dinh dưỡng trong sữa chua phụ thuộc vào nguyên liệu ban đầu làm sữa chua thông thường trong 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal (bằng khoảng ½ chén cơm hay 1 trái chuối chín), chất đường (15,4g), chất đạm (3,1g), chất béo (3g), canxi và một số loại vitamin. Một số loại sữa chua còn thêm DHA (chất béo không no chuỗi dài) có tác dụng giúp tăng chỉ số phát triển trí tuệ của trẻ…

Khi nào nên cho trẻ dùng sữa chua
Trẻ từ 6 tháng trở lên có thể ăn được sữa chua bán trên thị trường, còn trẻ < 6 tháng muốn ăn sữa chua thì phải làm từ sữa bột công thức dành cho trẻ dưới 6 tháng.

Nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn thức ăn mới là cho ăn từ ít đến nhiều. Lượng sữa chua cho bé ăn theo tuổi như sau:
• Từ 6 – 12 tháng: 50g- 100g/ngày (tương đương ½ hộp đến 1 hộp
• Từ 1 – 2 tuổi: 100g- 200g/ngày (tương đương 1 hộp đến 2 hộp)
• Trên 2 tuổi: 200g/ngày (tương đương 2 hộp)

Những điều cần lưu ý khi sử dụng sữa chua cho trẻ
Không cho trẻ ăn sữa chua lúc đói vì khi đó độ PH trong dạ dày thấp (chỉ khoảng bằng 2) sẽ làm hại đến những vi khuẩn có lợi trong sữa chua, tác dụng tăng cường sức khoẻ của sữa chua vì thế bị giảm đi. Chỉ nên cho trẻ ăn sữa chua sau bữa ăn khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng, bởi lúc này dạ dày co bóp mạnh nhào trộn thức ăn, độ PH có thể tăng lên từ 4 – 5, đây là điều kiện lý tưởng cho các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động. Do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ nên cần cho bé súc miệng ngay sau khi ăn.

Không nên đun nóng sữa chua khi dùng, hoặc cho thêm nước nóng vào sữa chua, sẽ khiến cho vi khuẩn có lợi trong sữa chua mất khả năng hoạt động nên sữa chua sẽ bị mất đi các chất dinh dưỡng và khả năng kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên sữa chua để trong tủ lạnh, khi lấy ra cho trẻ ăn ngay dễ bị viêm họng, do vậy có thể ngâm nguyên hộp sữa chua vào nước ấm khoảng 45 độ, khi sờ vào vỏ hộp thấy ấm nóng là có thể sử dụng được cho bé

Không dùng chung sữa chua với các loại thuốc khác: các thuốc kháng sinh, hay các loại thuốc có  chứa thành phần amin lưu huỳnh cũng có thể làm phá vỡ hoặc tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia