X

Sau khi sinh thường và khi cho con bú bà mẹ ăn uống như thế nào?

Sau khi sinh và trong thời gian cho con bú bà mẹ cần ăn uống nhiều hơn để có đủ sữa nuôi con. Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản như chất bột đường (cơm, xôi…), chất đạm (thịt cá, trứng, đậu đỗ…), chất béo (dầu, mỡ), vitamin và khoáng chất (rau các loại, trái cây)… Uống mỗi ngày 2000 – 2500ml nước (đã bao gồm 1 – 2 ly sữa nếu có điều kiện); không nên chỉ ǎn cơm với thịt cá kho thật mặn, uống nước trà đặc, kiêng rau và trái cây, xông hơi làm mất nhiều mồ hôi… vì có thể làm bà mẹ ngán ǎn, dễ táo bón do thiếu chất xơ, thiếu nước gây mệt mỏi, thiếu vi chất dinh dưỡng… và kết quả là không đủ nǎng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo sữa cho con bú.

Bà mẹ cũng không nên lo nghĩ quá nhiều đến vóc dáng của mình mà giảm chế độ ǎn hàng ngày một cách quá khắc nghiệt. Cơ thể mẹ sẽ huy động nguồn dinh dưỡng dự trữ để tạo sữa nên trong giai đoạn đầu không có sự thiếu hụt nguồn sữa mẹ, tuy nhiên nếu tình trạng dinh dưỡng kém kéo dài gây ảnh hưởng làm giảm sút sữa và sức khỏe của mẹ.

Bà mẹ nên hạn chế ăn các gia vị như tỏi, ớt, tiêu vì có thể bài tiết qua sữa tạo mùi khó chịu dễ khiến trẻ bỏ bú.

Ngoài chế độ ǎn, cần lưu ý chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng, suy nghĩ nhiều nhất là trong giai đoạn đầu sau sinh, ngay cả với nỗi lo là không đủ sữa cho con bú. Các bà mẹ cần lưu ý là: lượng sữa mẹ tiết ra tỉ lệ với số lần bà mẹ cho con bú trong ngày, có nghĩa là trẻ càng bú nhiều, bú kiệt hết sữa trong bầu vú sau mỗi bữa bú sẽ khiến sữa về càng nhiều.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia