X

Những thức ăn bà bầu nên tránh

Những thực phẩm có nguy cơ không tốt cho thai nhi và sức khỏe của bà bầu người mẹ cần tránh:

Thực phẩm đóng hộp: Các loại thực phẩm đóng hộp trong quá trình sản xuất có thêm một số chất phụ gia nhất định như chất tạo màu, tạo hương vị, chất bảo quản…, dù lượng các chất trên nằm trong giới hạn cho phép đối với sức khoẻ con người nhưng phụ nữ có thai ăn quá nhiều sẽ không có lợi. Ngoài ra, các thực phẩm đóng hộp thường đã được xử lý ở nhiệt độ cao nên vitamin và một số thành phần dưỡng chất khác cũng đã bị phá huỷ phần nào.

Dưa, cà muối: do chứa nhiều natri là yếu tố có thể gây tăng huyết áp.

Cà phê trà đặc và đồ uống có chứa cafein khác: cần phải được giới hạn vì dùng nhiều cafein có thể gây ra sẩy thai. Ngoài ra, tanin và cafein có trong trà và cà phê làm giảm hấp thu sắt. Theo cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA), nguy cơ sảy thai và sinh con thiếu cân sẽ tăng cao với những phụ nữ tiêu thụ quá 300mg cafein/ ngày trong thời gian mang thai. Lượng cafein này tương đương với 4 tách nhỏ cà phê tan hoặc 3 tách nhỏ cà phê pha fin loãng.

Rượu: Nghiên cứu đã chứng minh, bà bầu uống rượu sẽ khiến thai nhi bị dị tật hoặc ảnh hưởng đến trí não và tim. Nhiều quốc gia đã tiến hành thực nghiệm với các trẻ em bị trúng độc rượu trong bụng mẹ, phát hiện chỉ số IQ của các em này thấp hơn hẳn bình thường, đa số có biểu hiện đần độn và 30% con của các bà mẹ nghiện rượu sinh ra bị bệnh tim mạch.

Thuốc lá: Mẹ hút thuốc trong quá trình có thai gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của thai nhi và sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của trẻ khi đến tuổi trưởng  thành. Những thay đổi về chuyển hoá của thai nhi chính là nguyên nhân dẫn tới rối loạn
này. Khi phụ nữ có thai hút thuốc sẽ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng bào thai và sau khi ra đời, trẻ sẽ tự thích nghi để phù hợp với tình trạng thiếu thức ăn; lượng insulin được tiết ra giảm và có xu hướng tích luỹ mỡ, trẻ có xu hướng thích một chế độ ăn giàu năng lượng và ít vận động là nguy cơ gây bệnh béo phì và đái tháo đường sau này.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia