X

Nếu cần cho trẻ ăn thêm sữa thì sữa nào tốt nhất?

Trước hết, những bà mẹ đang cho con bú thì nên tận dụng nguồn sữa mẹ. Trong một số trường hợp phải cho trẻ ăn thêm sữa thì tốt nhất là sữa bò dưới dạng bột.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa bột chế biến theo nhiều công thức khác nhau nhưng đều hướng về mô hình gần giống sữa mẹ nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng trẻ em theo từng lứa tuổi. Ví dụ như sữa cho trẻ em dưới 6 tháng và sữa cho trẻ em trên 6 tháng tuổi.

Thật khó để khẳng định nhãn hiệu sữa bột nào là tốt nhất cho trẻ vì nó còn phụ thuộc vào sự tiêu hoá hấp thu và khẩu vị của trẻ theo từng loại sữa. Vì vậy các bà mẹ cần theo dõi để chọn loại sữa bột nào cho phù hợp với trẻ. Thực tế thì các loại sữa bột dành cho trẻ nhỏ đều có thành phần dinh dưỡng khá giống nhau dù là sữa ngoại hay sữa trong nước song tùy thuộc vào cơ địa mà mỗi trẻ có thể phù hợp với một số loại sữa nhất định. Nếu bé hợp sữa thì ăn ngon miệng, không bị đầy bụng hay rối loạn tiêu hóa, phát triển ổn định về chiều cao, cân nặng cũng như sức khỏe tốt. Vì thế các mẹ không nên lầm tưởng sữa đắt hay sữa ngoại là sữa tốt mà hãy quan sát xem loại sữa bột đó có giúp bé phát triển đều không mới là điều thực sự quan trọng. Khi mua sữa cho trẻ cần biết rõ nguồn gốc và hạn sử dụng còn dài

Khi sử dụng sữa bột cho trẻ em thì cần pha chế theo sự chỉ dẫn ghi trên hộp; số lần cũng như số lượng mỗi bữa ăn tuỳ theo mỗi tháng tuổi. Sau khi pha xong thì cho trẻ ăn ngay. Sữa pha lâu trên 2 giờ không dùng cho trẻ. Sữa đã pha không uống hết thì phải bỏ đi. Pha sữa đựng vào cốc sứ hay thủy tinh (không dùng cốc nhựa) và cho ăn bằng thìa, không nên dùng chai và đầu vú bằng cao su vì chai khó rửa sạch, trẻ dễ bị tiêu chảy. Trẻ bú chai sẽ cản trở việc ngậm bắt vú nên dần dần trẻ bỏ bú mẹ.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia