X

Làm thế nào để phát hiện trẻ bị quáng gà?

  • Quáng gà là biểu hiện sớm nhất của bệnh khô mắt do thiếu vitamin A. Nếu phát hiện sớm và xử trí kịp thời sẽ giúp trẻ bình phục hoàn toàn về thị lực, nếu không sẽ chuyển sang các giai đoạn sau nguy hiểm, có thể dẫn đến mù lòa.
  • Quáng gà là hiện tượng giảm khả năng nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu, đặc biệt lúc trời chập choạng tối. giống như con gà khi chạng vạng về chiều đã lo về chuồng vì sợ không nhìn rõ đường. Muốn phát hiện xem trẻ có bị quáng gà hay không thì sự theo dõi của bố mẹ, người nuôi trẻ là rất quan trọng, chỉ có những người gần gũi chăm sóc trẻ mới có khả năng phát hiện được các biểu hiện bất thường như: chập choạng tối trẻ thường nhút nhát, chỉ ngồi yên tại chỗ, không dám đi lại hoặc đùa nghịch. Với trẻ lớn hơn thì thường đi lại khó khăn, hay vấp ngã, phải lần từng bước để đi hoặc vịn tay vào tường và hay va chạm vào các đồ vật như nồi niêu, bàn ghế… Trẻ dưới 1 tuổi thì không biết nhặt tìm đồ chơi vào buổi tối, không thể cầm đúng thức ăn khi mẹ đưa.
  • Khi phát hiện trẻ có biểu hiện quáng gà cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được cho uống VitaminA liều cao kịp thời, cứu cho trẻ không bị mù lòa.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia