X

Làm gì khi trẻ không chịu bú mẹ?

Trẻ không chịu bú mẹ do nhiều nguyên nhân.
a. Do trẻ ốm đau:
Trẻ bị bệnh thường bú kém, thậm chí không chịu bú mẹ thì cần được điều trị bệnh, trong thời gian này phải vắt sữa mẹ cho trẻ ăn bằng thìa (tận dụng chất dinh dưỡng và kháng thể trong sữa mẹ) và tập dần cho trẻ bú mẹ.

Một số trẻ mới sinh không chịu bú mẹ thì có thể trẻ bị đau ở da cơ xương do đẻ phải can thiệp bằng forcep, giác hút, bà mẹ nên thay đổi tư thế cho con bú, tìm cách bế trẻ thích hợp không chạm vào chỗ đau của trẻ.

Những trẻ khó bú vì tưa miệng cần phải đánh tưa cho trẻ bằng mật ong, nước ép rau ngót hoặc Nystatin. Nếu trẻ tắc ngạt mũi cần hút sạch mũi thì trẻ mới bú được.
b. Do cách cho bú:
Nếu bà mẹ cho trẻ bú chai sẽ cản trở việc ngậm bắt vú dần dần trẻ bỏ bú mẹ. Vì vậy khi trẻ bú mẹ không nên cho trẻ bú chai, nếu cần phải ăn thêm sữa thì cho ăn bằng thìa, tập dần xen kẽ các bữa bú mẹ.

Ngậm bắt vú kém là nguyên nhân cơ bản làm cho trẻ không chịu bú mẹ, cần giúp trẻ cách ngậm bắt vú đúng để bú có hiệu quả. Một số trường hợp mẹ tạo sữa quá nhiều, trẻ bú dễ sặc và sợ bú, vì vậy trước khi cho bú nên vắt bớt sữa, giữ vú theo tư thế gọng kìm để sữa chảy chậm hơn.
c. Do một số thay đổi trong sinh hoạt của trẻ.
Trẻ phải xa mẹ khi mẹ đi làm hoặc thay người chăm sóc cũng làm trẻ không chịu bú, cho nên cố gắng giảm sự ngăn cách giữa mẹ và trẻ. Mùi của mẹ khi dùng nước hoa, ăn hành tỏi cũng có thể làm cho trẻ khó chịu và bỏ bú, vì vậy nên tránh sử dụng khi cho trẻ bú.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia