X

Bà bầu nên ăn hoa quả gì? Những loại trái cây tốt cho bà bầu

Hoa quả cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vậy, bà bầu nên ăn hoa quả gì thì tốt cho thai kỳ? Khám phá ngay để có thực đơn dinh dưỡng tốt nhất cho bà bầu nhé!

Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong suốt thai kỳ?

Chọn đúng loại hoa quả phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, thông minh ngay từ trong bụng mẹ.  

  • Mang thai 3 tháng đầu nên ăn quả gì?

Mẹ bầu cần quan tâm nhiều đến dinh dưỡng khi mang thai ở 3 tháng đầu, bởi đây là giai đoạn khá nhạy cảm của thai kỳ. Các loại hoa quả tốt cho bà bầu trong giai đoạn này gồm:

– Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây vô hại, đặc biệt tốt với bà bầu nếu ăn đúng cách. Trong loại quả này có chứa hàm lượng cao vitamin C và acid folic, mẹ bầu ăn dâu tây mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ dị tật thai nhi. 

– Kiwi

Lượng axit folic trong trái kiwi cao gấp nhiều lần so với táo hay nhiều loại rau củ quả khác. Thời kỳ đầu mang thai, mẹ bầu ăn kiwi sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, Kiwi còn là loại trái cây giàu vitamin C và chất xơ. Ăn kiwi sẽ giúp giảm ốm nghén và giảm tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai.

– Lê

Lê có chứa nhiều nước, giàu chất xơ, vitamin A, E, C và các vitamin nhóm B… giúp mẹ bầu cân bằng được đường huyết, giảm nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Lượng acid folic có trong trái lê cũng rất tốt với sự phát triển ở giai đoạn đầu của thai nhi.

– Đu đủ chín

Trái đu đủ chín là loại hoa quả tốt cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu. Bà bầu ăn đu đủ chín sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất như: beta carotene, vitamin A, C, sắt, canxi, kali, magie… giúp giảm tình trạng thiếu máu ở bà bầu, giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén ở bà bầu. Đồng thời, giúp tăng cường sự phát triển hệ xương và tốt cho sự phát triển thị giác của thai nhi.

– Bơ

Bơ có vị thơm ngậy, kích thích vị giác của bà bầu. Trong trái bơ chứa nhiều folate, vitamin A, E, B6, canxi, acid folic tốt cho hệ miễn dịch của phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn bơ còn giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

  • Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong 3 tháng cuối?

Hoa quả là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Những loại trái cây tốt cho bà bầu ở 3 tháng cuối của thai kỳ gồm:

– Dứa

Trong dứa có hàm lượng chất béo thấp, nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, giàu chất xơ, acid folic. Ở tháng cuối của thai kỳ, mỗi tuần mẹ bầu ăn 1 – 2 trái dứa sẽ rất có lợi cho mẹ và em bé.

– Cam

Cam là trái cây chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Bà bầu ăn cam trong tam cá nguyệt thứ 3 giúp giảm ợ nóng, giảm phù nề hiệu quả.

– Chuối chín

Ăn chuối chín đúng cách là bí quyết giúp giảm tình trạng chuột rút và phù nề ở phụ nữ mang thai giai đoạn cuối của thai kỳ. Mẹ bầu nên ăn chuối vào bữa phụ, tránh ăn chuối lúc đói. Không nên ăn quá nhiều chuối chín vì nó sẽ làm mất sự cân bằng canxi và magie trong máu.

– Nho

Nho nằm trong danh sách những loại trái cây tốt cho bà bầu giai đoạn cuối thai kỳ. Bà bầu ăn nho sẽ giúp tăng cường nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ và bé như: vitamin A, B1, C, acid folic, sắt, canxi, kali, magie, phốt pho, beta carotene

– Dừa tươi

Ở những tháng cuối của thai kỳ, mỗi ngày uống một cốc nước dừa sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch ở mẹ bầu, tăng mức nước ối, giúp thai nhi dễ dàng hấp thụ được nhiều dưỡng chất để phát triển khỏe mạnh từ trong bụng mẹ.

  • Bà bầu nên ăn hoa quả gì trong sau khi sinh

Thời kỳ cho con bú, bà bầu nên ăn những loại trái cây lợi sữa, tốt cho sức khỏe của mẹ và em bé như sau:

– Na

Na là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu ở bà bầu sau sinh. Bà bầu ăn na sau khi sinh còn giúp kích thích tuyến sữa để sữa về nhiều hơn, thơm hơn.

– Hồng xiêm

Trái hồng xiêm chứa nhiều sắt, mẹ bầu ăn hồng xiêm sau sinh giúp bổ sung sắt tốt cho quá trình tạo máu, hạn chế các tình trạng hoa mắt, chóng mặt do thiếu máu. Bên cạnh đó, hồng xiêm còn là loại trái cây có khả năng kích thích tuyến sữa, giúp mát sữa, tăng lượng sữa ở sản phụ sau sinh.

– Vú sữa

Lượng vitamin dồi dào trong quả vú sữa giúp tăng cường dinh dưỡng cần thiết cho sản phụ.

Đặc biệt, trong trái vú sữa có chứa hàm lượng cao protein, calcium, sắt, glucid, lipid và nhiều dưỡng chất khác, giúp tăng lượng sữa cho bà bầu.

– Xoài chín

Xoài có nhiều vitamin A và C, giúp cải thiện tâm trạng, giúp hạn chế các chứng trầm cảm ở bà bầu sau sinh. Ăn loại trái cây này sẽ giúp các bà bầu sau sinh cải thiện được thị lực, tăng lượng sữa, tốt cho cả mẹ và bé.

– Việt quất

Việt quất là loại trái cây ăn toàn cho mẹ bầu ở giai trong và sau thai kỳ. Sau khi sinh, để nhanh chóng lấy lại vóc dáng, mẹ bầu sau sinh đừng bỏ qua loại quả này trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

Bà bầu nên ăn hoa quả vào lúc nào

Để hấp thụ được tốt nhất các loại vitamin và khoáng chất có trong trái cây, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên ăn trái cây vào các bữa phụ.

Thời điểm tốt nhất bà bầu nên ăn trái cây là trước bữa ăn chính khoảng một tiếng. Lúc này cơ thể mẹ bầu sẽ cảm giác hơi đói, mẹ bầu ăn trái cây vào thời điểm này sẽ giúp tăng cường khả năng trao đổi chất. Đồng thời, giúp tăng cường khả năng hấp thu và chuyển hóa đường trong hoa quả, bổ sung dưỡng chất để tăng năng lượng cho mẹ bầu.

Một thời điểm nữa mà mẹ bầu nên dùng hoa quả đó là trước bữa ăn. Mẹ bầu có thể ăn trái cây như một món khai vị, giúp kích thích vị giác để ăn ngon miệng hơn. Phương pháp này có thể áp dụng cho phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu, giúp các bà bầu ốm nghén dễ dàng tiếp nhận các thực phẩm có trong thực đơn chính.

Một số trái cây có chứa nhiều vitamin C mẹ bầu không nên ăn hoa quả vào lúc đói bụng tránh gây cồn ruột. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần tránh ăn trái cây vào buổi tối gần giờ đi ngủ, việc này có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ có thai.

Trái cây là nguồn cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Đừng quên bổ sung những loại trái cây tốt cho bà bầu mà chúng tôi chia sẻ ở trên để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu nhé!