X

Dùng xoong chảo chống dính có an toàn không?

Dùng nồi, chảo không dính có tráng Teflon có nhiều tiện lợi: không cần phải dùng nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên xào cũng không bị dính vào nồi chảo, giữ nguyên được hình dáng đẹp của con cá, miếng thịt… Nhưng cũng có lắm bất an từ những sản phẩm nhà bếp hiện đại này.

Những chiếc nồi chảo không dính dù sử dụng kỹ đến mấy (không rửa bằng vật có thể làm trầy lớp phủ, không dùng muỗng, muôi bằng kim loại…) cũng rất mau hỏng. Chất chống dính thực ra là các loại sơn chịu nhiệt, chỉ sau một thời gian sử dụng, lớp phủ bắt đầu xấu đi, chứng tỏ là chúng đang tróc dần và có lẽ các vụn tróc rất nhỏ nên chúng ta không nhìn thấy, chúng có thể lẫn vào thức ăn và gây hại cho người sử dụng trong những điều kiện nhất định nào đó.

Các loại chất chống dính như Teflon thường có nguồn gốc từ polyme có tên là Polytetrafluoroethylene (PTFE). Ở nhiệt độ bình thường thì không có hại gì, nhưng khi đốt nóng lên từ 300 độ C – 5000C thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói có chứa các phức chất Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic acid (PFOA) và Carbonylcloride – là những chất độc gây tức ngực, khó thở, hụt hơi, rùng mình, ớn lạnh, ho, đau họng và sốt cao. Loại khí này có thể tác động tới các loài vật nhỏ và trẻ em nhanh hơn ở người lớn. Chất Perfluorooctanoic acid (PFOA), là một trong những thành phần trong sản xuất Teflon có khả năng là một chất gây ung thư ở người.

Khi lớp chống dính bị phân hủy, một lượng không nhỏ PFOA ở dạng khí và chất lỏng hòa tan có thể ngấm vào thực phẩm và được hấp thụ vào cơ thể người qua đường tiêu hóa. Vì đây là những chất hữu cơ bền vững, không bị phân hủy theo thời gian nên sẽ tích tụ dần trong cơ thể người cho đến khi liều lượng đạt đến mức gây nhiễm độc.

Chất chống dính là vật liệu thông dụng, khá rẻ tiền nhưng không bền. Nó bị mòn đi theo thời gian và rất dễ trầy xước. Khi đó, các hợp chất chống dính này sẽ dễ dàng bị phân hủy, trộn lẫn vào thức ăn và gây tác động trực tiếp lên sức khỏe con người.

Khi nồi chảo chống dính bắt đầu bị trầy xước, dính thức ăn, thì không nên tiếc rẻ nữa mà hãy vứt chúng đi để đảm bảo an toàn cho quá trình chế biến và sức khỏe của gia đình. Hiện nay, ở các nước Châu Âu và Mỹ, người tiêu dùng đã có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thay thế, đặc biệt là chảo chống dính Ceramic.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia