X

Có phải trong môi trường đá lạnh vi khuẩn bị tiêu diệt không?

Theo các chuyên gia Y tế, ở nhiệt độ để làm đông nước thành đá chỉ kìm hãm được sự hoạt động của vi khuẩn, không có tác dụng diệt khuẩn. Khi đá tan chúng sẽ nhanh chóng phát triển trở lại. Trên thực tế hiện nay, khi nắng gắt kéo dài nhu cầu đá lạnh tăng cao, khiến những điểm làm đá lạnh dùng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh như nước giếng khoan, nước máy thông thường…để làm đá đưa ra thị trường. Nhiều chủ quán đã không ngần ngại mua đá cây (loại ướp thịt, cá…) để phục vụ giải khát cho khách hàng. Do đó đá của họ chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ gây các bệnh đường ruột như thương hàn, lỵ, tả…

Nước máy cũng có thể không được đảm bảo chất lượng. Kim loại nặng, vi khuẩn ở trong nước máy khi được hoà trong đá có tác hại rất lớn đến sức khoẻ của con người. Nước đá không sạch đang là một nguồn lây bệnh nguy hiểm. Nó chứa các loại vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh đường ruột, nhiều người đã phải nhập viện thậm chí nguy hại đến tính mạng vì sử dụng loại đá này. Tốt nhất là uống nước đun sôi để nguội hoặc muốn sử dụng đá thì làm từ nước đun sôi để nguội.

Đá lạnh không đảm bảo vệ sinh đang là mối đe doạ cho sức khoẻ của mọi người trong cộng đồng. Không chỉ đá cây mất vệ sinh đang được sử dụng để giải khát mà ngay cả đá được coi là  sạch hay tinh khiết” cũng chứa các mầm mống gây bệnh do nguồn nước đầu vào không đảm bảo vệ sinh hay bị nhiễm bẩn trong quá trình vận chuyển, do các dụng cụ chứa đựng không sạch.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia