X

Có nên uống nước đá lạnh, uống trà đá không?

Mùa hè nắng nóng, khi lao động, tập luyện, vận động… mồ hôi ra nhiều làm cho chúng ta rất khát nước. Vừa nóng vừa khát nên ai cũng thích uống một cốc nước đá vì nghĩ là sẽ mát và đã khát. Nhưng sự thực lại không đúng như vậy bởi các phân tử nước trong nước uống lạnh lúc đó đang tích hợp lại sẽ rất khó thấm vào
tế bào, nên dù bạn có uống nước lạnh thì cơ thể vẫn rất khát. Trái lại trong nước uống ấm nóng, đơn phân tử nước hoàn toàn thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất. Do đó uống nước đá lạnh không hết khát nhanh bằng uống nước ấm nóng. Nếu bạn thường xuyên uống lạnh sẽ bị thiếu nước cung cấp cho tế bào. Uống nước đá lạnh chỉ là đánh lừa cảm giác “khát” nhưng thực tế không làm người ta hết khát mà còn gây hại rất nhiều.

Mặt khác tuy đồ uống lạnh có làm ta sảng khoái nhưng đối với người mới cảm mạo, say nắng, mồ hôi không thoát ra được, cơ thể không tản nhiệt được nên làm tăng nguy cơ bị sốt.

Tuy nhiên để vừa giải khát vừa làm mát cơ thể khi nóng và khát, chúng ta có thể uống nước lạnh khoảng 8-15°C, với các loại nước đun sôi để nguội để mát, nước cam, chanh, mía… nên uống từ từ và cũng không nên sử dụng thường xuyên.

Nếu lạm dụng nước đá lạnh nó sẽ gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe:

  • Tăng nguy cơ viêm họng: Việc uống nước đá sẽ làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây tình trạng khô, rát họng, tăng tiết nhầy gây vướng ở cổ, phải khạc nhổ nhiều và dẫn đến viêm họng.
  • Làm hỏng men răng: Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí nứt to và mẻ vì bị sốc nhiệt (nhiệt độ thay đổi đột ngột). Thói quen nhai đá còn có thẻ làm răng bị gãy hoặc lung lay.
  • Nguy cơ nhiễm khuẩn: Nước đá thường rất dễ nhiễm bẩn do nước dùng để làm đá hoặc dụng cụ chứa đựng không sạch. Khi đá tan, vi khuẩn sinh sôi và tấn công cơ thể, gây ra những căn bệnh nguy hiểm.
  • Giảm sức đề kháng: Khi uống nhiều nước đá, cơ thể phải hao phí năng lượng hóa giải chất lạnh làm giảm sức đề kháng nên dễ có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
  • Tổn thương đường tiêu hóa: nếu uống lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hoá và sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến bị đau bụng, tiêu chảy cấp, viêm niêm mạc dạ dày….
  • Uống nước đá lạnh còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều bệnh thời đại như: viêm mũi dị ứng, suyễn, thấp khớp….

Theo Đông Y từ xưa đã nói “Thận ố hàn” (Thận ghét lạnh) Thật ra không những thận ghét lạnh mà Phế (phổi) và Tỳ, Vị cũng sợ lạnh. Chúng ta nên hiểu chữ Thận của Đông Y một cách rộng rãi. Đó là sinh lực, là sức đề kháng, là thần kinh cao cấp…chứ không phải chỉ đơn thuần là quả thận hay bàng quang.

Cho nên cần hạn chế việc sử dụng nước đá lạnh, đừng lạm dụng nó. Thay vì dùng nhiều đá lạnh, ta dùng nhiều trà nóng tốt hơn. Đó là cách phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe có hiệu quả.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia