X

Cho trẻ bú thế nào khi mẹ đi làm?

Một trong những lí do thường gặp làm cho mẹ không thể cho con bú thường xuyên được là khi mẹ phải đi làm. Mẹ cần chủ động thu xếp thời gian của mình để có thể tranh thủ cho con bú.

• Trước khi trở lại làm việc 2-4 ngày, mẹ nên dành thời gian để hướng dẫn cho người thân hay người giúp việc cách cho ăn và chăm sóc trẻ.
• Mẹ nên tranh thủ cho trẻ bú sữa mẹ vào ban đêm, sáng sớm và bất cứ lúc nào ở nhà, để duy trì nguồn sữa mẹ. Như vậy trẻ vẫn nhận được sữa mẹ ngay cả khi bắt đầu cho ăn bổ sung.
• Vắt sữa trước khi mẹ đi làm và để lại cho người nhà cho trẻ uống bằng cốc.
• Nên thu xếp thời gian để vắt sữa, có thể cần thức dậy sớm hơn nửa giờ để kịp vắt sữa và cho con bú.
• Vắt sữa vào trong cốc sạch có miệng rộng càng tốt. Nhiều bà mẹ có thể vắt được cả cốc đầy. Đậy cốc sữa bằng một tấm vải sạch hay đĩa sạch và để ở nơi mát hay trong ngăn mát tủ lạnh. Sữa mẹ có thể để được lâu hơn sữa bò vì có chất chống nhiễm khuẩn. Sữa mẹ sau khi vắt, nếu để ở nhiệt độ thường khoảng 26°C thì chỉ dùng an toàn trong 4 – 6 giờ, khoảng 22°C thì có thể dùng trong 6 – 8 giờ. Sữa mẹ được lưu trữ trong ngăn mát của tủ lạnh có thể sử dụng trong vòng 24 giờ.
• Không cần phải hâm nóng sữa trước khi cho trẻ uống. Nếu sữa quá lạnh chỉ cần ngâm cốc sữa vào nước nóng cho ấm lên.

Nếu không vắt sữa thường xuyên lượng sữa sẽ giảm. Vắt sữa sẽ giúp cho mẹ được thoải mái và bớt chảy sữa. Có thể vắt sữa ở nơi làm việc, cho vào bình sạch có đậy nắp mang theo và gửi về nhà cho trẻ. Nhiều bà mẹ vẫn tiếp tục cho con bú sữa trong khi họ phải làm việc cả ngày mà trẻ vẫn khoẻ mạnh.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia